Hôm nay,  

Tq Sẽ Sa Thải 30 Triệu Cán Bộ Để Thi Tuyển Chọn Người Mới

12/01/200300:00:00(Xem: 4441)
BEIJING-- Thứ Trưởng Bộ Trưởng Lao Động TQ vừa công bố sẽ cho về vườn 30 triệu cán bộ, công nhân viên Nhà Nước kỳ cựu "giữ chức vụ suốt đời" để tuyển dụng những người mới có khả năng và kiến thức hơn để điều hành guồng máy quốc gia. Lớp người dự định bị thải hồi đó là những người dân Trung Hoa gọi là những "chén cơm bằng sắt" hay những "công thần của Đảng."
Theo kế hoạch của Bộ Lao động TQ, trong vòng 5 năm 1 triệu 300 ngàn cơ quan Nhà Nước sẽ được điền thế bằng những công nhân viên tuyển dụng bằng khế ước, tờ China Daily nói như vậy. Và nếu được như thế coi như TQ đã chấm dứt chế độ công thần chủ nghĩa trong guống máy công quyền.
Đó cũng là một cuộc cải tổ lớn nhứt trên lãnh vực công chức của TQ nhằm hiện đại hoá đất nước. Và chắc chắn sẽ tạo không ít chống đối như khi các quốc doanh luyện kim ở vùng Tây Bắc thải hồi những công nhân kỳ cựu ra khỏi nhà máy trong thời kinh tế thị trường, làm ăn tính lời lổ, chớ không để giải quyết chế độ cho những người từng ủng hộ Đảng khi xưa.

Ô. Thứ Trưởng Shu Huigo cho biết, chánh quyền sẽ ban hành một "pháp lịnh" về tuyển dụng công chức dựa trên căn bản thi cử công khai để tìm người có tư cách và khả năng phục vụ công quyền. Chế độ lý lịch như thế không còn chủ đạo trong công tác "tổ chức" nhân sự nữa ít nhứt là trong lãnh vực cán bộ công nhân viên Nhà Nước.
Bài thi trắc nghiệm dành cho cuộc thi tuyển dụng, nội dung bao gồm những lãnh vực rõ ràng, trong đó có kiến thức về khoa học. Ông kêu gọi những sinh viên du học về tham gia vào ngành công chức TQ. Ông không đề cập đến chế độ lương bổng. Nhưng lương bổng của cán bộ công nhân viên của TQ nói riêng và của xứ CS nói cung trong dó có VN, thì ít oi và thiếu thốn lắm. Đó là nguyên do chánh tạo tham nhũng. Gần đây TQ có cho nghỉ việc nhiều người thuộc loại dư thừa và cắt giảm nhiều thứ phúc lợi trong đó y tế là cái chánh của công nhân viên TQ.
Nếu TQ làm được như lời Ô. Thứ Trưởng, chính sách công thần chủ nghĩa của TQ coi như cáo chung. Và bao giờ nước CS giáp giới và đông dân hàng thứ hai trong thế giới CS bị thu hẹp dần, là VN noi gương người láng giềng và "đồng chí vĩ đại" đây, người Việt tư hỏi sau khi đọc tin TQ trên tờ China Daily.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.