Hôm nay,  

Kinh Tế Cali Đang Lên Mạnh, Việc Làm Năm Tới Thoải Mái

08/12/200200:00:00(Xem: 3884)
Trong khi bản tường trìnhUCLA bi quan, thì các phân tích của Chapman lại lạc quan.
Kinh tế đang tiến triển ở California -đặc biệt là Quân Cam- và khắp nước Mỹ. Đó là là đúc kết của cuộc hội thảo gồm 1000 nhà kinh doanh tham dự, do Đại Học Chapman, Phân Khoa khảo Cứu Kinh tế tổ chức.
Theo Ông James Doti, Chủ Tịch đoàn hội nghi dự đoán sản lượng nội địa gộp sẽ tăng đến mứùc 4,8% trong năm 2003, so với 3,5% năm nay. Riêng Quận Cam nhân dụng sẽ tăng 1,6 % so với 0, 3% năm 2002. Tăng trưởng này có tính đặc biệt, không phải do lãi suất không tăng mà do đầu tư mới vào các nhành kỹ thuật cao và điện toán , lãnh vực Cali bị sút giảm liền gần ba năm rồi. Mức tiến triển hiện tại nhanh hơn thời kỳ 90-91. Việc làm năm tới tốt hơn hơn và người lao động sẽ thoải mái hơn với túi tiền dày cộm.
Bốn yếu tố phát triển thì ba đồng loạt tiến lên ở Cali: tổng sản lượng nội đia , ngoại thương, và chi phí quốc phòng đều tăng. Nhưng theo Ô. Doti, Thống đốc Gray Davis sẽ sai lầm nếu tăng thuế để bù đắp khiếm hụt ngân sách 21 tỷ của Cali. Làm thế các công ty sẽ dời đi tiểu bang khác.
Còn trên bình diện kinh tế toàn nước Mỹ, đặc phái viên của báo Le Monde Pháp, đi một bài làm người Mỹ thở phào. Sự tăng trưởng kinh tế Mỹ rất mạnh trong quí 3, nhờ tiêu thụ mạnh đẩy thị trường chứng khoán tăng 20% trong vòng 8 tuần lễ liên tục. Trước những bất ổn Trung Đông, các nhà đầu tư Mỹ ứng phó bằng cách đa dạng hoá đầu tư. Cuộc chiến Iraq nếu xảy ra trong một thời gian ngắn, không hại mà còn giúp cho mức tiến tiểm kinh tế trong đoản kỳ.
Thực vậy con số thống kê cho thấy sau một thời gian thị trường chứng khoán sụt vì các xì căn đan kinh tế và mối lo giảm phát, nó bắt đầu tăng liên tiếp trong 8 tuần lễ vừa qua, đạt được tỷ lệ 20%. Và mức phát triển kinh tế đạt 3% trong quí 3. Tiêu thụ tăng vọt dù tin tức chiến tranh và thất nghiệp vẫn còn.

Ngày Lễ Tạ Ơn thương vụ tăng hơn dư tưởng, tăng 12,4 % so với năm 2001. Wall Mart tổ chức cửa hàng bán lẻ lớn nhứt Mỹ và thế giới, thương vụ tăng 14%; chỉ một ngày thôi, ngày 29 tháng 11, đã vượt kỷ lục bán, thu được 1 tỷ 43 đô la. Xe hơi tuy thương vụ sụt 1% trong 6 tháng qua, nhưng đang trên đà phục hồi trong năm tới. Dù Chiến tranh Iraq có xảy ra, nền kinh tế Mỹ cũng không vì thế thế mà khựng lại vì đà tiến triển kỳ này có tiềm lực mạnh.
Trong khi đó, ngành chế xuất ở Mỹ bị giảm thiểu trong tháng 11, nghĩa là 3 tháng liên tiếp, phản ảnh không có bao nhiêu mối đặt hàng mới. Một nhóm công nghệ tư ghi nhận như vậy.
Viện quản lý vật liệu Institute for Supply Management cho biết : chỉ số doanh vụ của họ trong tháng 11 là 49.2%, gia tăng đôi chút từ 48.5% trong tháng 10, nhưng vẫn dưới 50. Tỷ lệ bách phân dưới 50 chứng tỏ lãnh vực chế xuất đang bị giảm thiểu.
Các nhà phân tích từng tiên đoán có thể đạt 51% trong tháng 11. Lần cuối cùng đạt chỉ số trên 50 là tháng 8. Sherry Cooper, trưởng nhóm kinh tế gia của công ty BMO Nesbitt Burns Securities, cho biết : " Thất vọng. Tôi đã thật tình nghĩ sẽ vượt quá mức 50." Ông nói tiếp, đại ý : tính chung thì có tăng, nhưng mối đặt hàng mới lại giảm nhiều, nên rất đáng lo ngại. Mối đặt hàng mới luôn báo hiệu trước về mức gia tăng trong ngành chế xuất.
Cuộc thăm dò mới đây còn cho thấy có sự giảm thiểu liên tục về nhân dụng tại các xí nghiệp chế tạo. Tuy nhiên về sản xuất, có dấu hiệu tăng, đặc biệt là trong các công nghệ về bàn ghế, thuốc lá, hàng dệt, hóa chất và thực phẩm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.