Hôm nay,  

Quốc Tế Có Thể Điều Tra Nga Về Hơi Độc Sai Luật Quốc Tế

29/10/200200:00:00(Xem: 4493)
Tòa Đại Sứ Mỹ Ở Moscow Tìm Ra Thêm Xác 1 Công Dân Mỹ
AMSTERDAM, Hòa Lan - Cơ quan thanh sát vũ khí hóa học thế giới có thể sẽ được yêu cầu điều tra việc sử dụng hơi độc để đánh gục loạn quân Chechnya và làm chết theo 116 con tin tại 1 hí viện Moscow, theo lời các viên chức hôm thứ hai.
Hơi độc được bơm vào hí việt bởi lính Nga có thể bị cấm theo 1 công ước quốc tế về vũ khí hóa học, và nhiều phần sẽ gây thắc mắc trong các nước hội viên của Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học OPCW, bản doanh ở Hòa Lan.
Cơ quan OPCW thành lập năm 1997 để thực hiện hiệp ước cấm sản xuất và sử dụng hơi độc. Theo quy định, cơ quan có thể được yêu cầu bởi bất cứ nước nào trong 147 nước thành viên để điều tra xem chất nào được dùng ở hí viện.
Phát ngôn nhân OPCW Peter Kaiser nói là cơ quan quốc tế này “đang chờ, như nhiều người khác đang chờ, để xem chính xác những gì xảy ra.”

Kaiser nói là chưa nước hội viên nào nêu thắc mắc để đòi hỏi điều tra về hơi độc trên.
Các nước hội viên OPCW cũng có thể đòi hỏi “cuộc kiểm tra thách thức” các cơ xưởng hóa chất, một quy định mà cơ quan này chưa bao giờ áp dụng.
Trong khi đó, các bản tin điện tử gắn trên các quảng trường và xa lộ Nga đã cho chạy đi chạy lại lời của Tổng Thống Putin, “Chúng ta không thể cứu tất cả mọi người. Hãy tha thứ cho chúng ta. Ký ức về những người chết sẽ giúp đoàn kết chúng ta lại.”
TT Putin cũng nhấn mạnh, Nga sẽ không thương thuyết với quân khủng bố, và sẽ không sợ hãi gì.
Nga hiện có kho vũ khí hóa học nhiều nhất thế giới, khoảng 40,000 tấn, trong khi Mỹ chỉ có 30,000 tấn.
Trong khi đó, Sứ Quán Mỹ ở Moscow nói hôm thứ hai là đã thấy được 1 xác chết được tin là của 1 công dân Mỹ chết trong vụ con tin hí viện Moscow.
Phát ngôn viên sứ quán từ chối bàn về nguyên nhân chết này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.