Hôm nay,  

Bắc Hàn Quái Chiêu Với Mỹ: Vừa Hù Dọa, Vừa Đàm Phán

11/01/200300:00:00(Xem: 4068)
WASHINGTON -- Thống đốc New Mexico, ông Bill Richardson, bất ngờ đứng ra giữ vai trung gian điều giải, nhận tiếp 2 nhà ngoại giao Bắc Hàn tại thành phố Santa Fe - phần thủ tục đã được Ngoại Trưởng Powell chấp thuận.
Ông Richardson đi Bắc Hàn 2 lần khi là 1 nhà lập pháp trong thập niên 1990.
Sáng kiến gặp Thống Đốc Richardson do phó đại sứ Bắc Hàn tại LHQ Han Song Ryol đề xướng, người cùng đi là nhà ngoại giao Mun Jong Chol.
Theo phát ngôn viên Bộ ngoại giao, Ngoại Trưởng Colin Powell đã xem xét chính sách về Bắc Hàn với ông Richardson trước khi 2 nhà ngoại giao Bắc Hàn tới.
Trước khi tiếp 2 nhà ngoại giao Bắc Hàn trong bữa ăn chiều tại Dinh Thống Đốc, ông Richardson tuyên bố "Tôi muốn giúp ich, tôi không là nhà thương thuyết chuyên nghiệp, và chính phủ liên bang có nhiều ngả tiếp xúc để nói chuyện với Bắc Hàn".
Cuộc gặp gỡ được mô tả là "thân tình" kết thuc cùng thời gian Pyongyang loan báo rút khỏi hiệp ước tài bình nguyên tử.
Mặt khac, tại Washington, đại sứ Mỹ tại Nga Alexander Vershbow cho phóng viên biết Moscow đang dùng ảnh hưởng với Bắc Hàn, nhưng ông nhận thấy không đủ.

Trước đó, hôm thứ sáu, Bắc Hàn tuyên bố rút khỏi hiệp ước quốc tế cấm Bắc Hàn sản xuất vũ khí nguyên tử, nhưng nói là muốn nói chuyện với Washington để ngưng cuộc tranh cãi leo thang, đồng thời báo động Hoa Kỳ chớ hành động quân sự nếu không sẽ nổ ra Thế Chiến Thứ 3.
Bắùc Hàn nói : vào luc này họ chỉ sử dụng các chương trình nguyên tử vào mục đích hòa bình.
Thứ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Bolton đang thăm Thái Lan nhận xét rằng hành động của Pyongyang không phải là hoàn toàn bất ngờ - mà có tính tượng trưng. Hoa Kỳ tin rằng Bắc Hàn có 1 hay 2 quả bom nguyên tử. Tại Seoul, HĐ An Ninh Quốc Gia Nam Hàn họp phiên khẩn cấp - sau đó Bộ ngoại Giao tuyên bố rằng "sự rút lui của Bắc Hàn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Hàn".
TT Kim mô tả vấn đề nguyên tử là "sống và chết", đối thoại là cách duy nhất để giải quyết.
Thông tấn KCNA đăng 1 bài báo cảnh cáo chống lại "những hành động quân sự bất cẩn và những vận động chính trị của bọn chủ chiến Hoa Kỳ", và dọa "sẽ thấy ai thắng và ai bại trong cuộc bắn nhau."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.