Hôm nay,  

Ecuador Bỏ Đồng Sucre, Lấy Mỹ Kim Làm Tiền Chính

11/09/200000:00:00(Xem: 4293)
QUITO, Ecuador (Reuters) - Quốc gia Nam Mỹ Ecuador, sau nhiều bất ổn chính trị và kinh tế nhiều năm, hôm Chủ Nhật đã hoàn tất 6 tháng chuyển tiếp để biến đô la Mỹ thành tiền tệ chính của nước này.

Người dân Ecuador đã chào vĩnh biệt đồng sucre, tiền tệ quốc gia của họ, vào nửa đêm Thứ Bảy, thương tiếc cho một biểu tượng quốc gia nhưng cũng lạc quan là xài Mỹ Kim sẽ làm kinh tế họ ổn định hơn. Trong khi vài người giễu về cái chết của đồng bạc sucre 116 tuổi, nhiều người khác ca ngợi là Mỹ Kim sẽ củng cố nền kinh tế mới năm ngoái bên mép bờ sụp đổ.

Kinh tế Ecuador đã co cụm 7.5% trong năm 1999, lạm phát đã ở mức tệ hại nhất Mỹ La Tinh tới mức hơn 60%, và đồng bạc sucre đã mất 2/3 trị giá.

Dân Ecuador hy vọng đồng đô la sẽ nâng nền kinh tế và tạo việc làm trong một nước tổng dân số 12.4 triệu người mà đại đa số là đói nghèo. Nhưng các kinh tế gia cảnh cáo là việc xài Mỹ Kim chỉ là một phần, và cần phải thực hiện nhiều biện pháp cải tổ lớn mới cứu nổi kinh tế.

Ngay cả những nước có hệ thống tiền tệ tương tự, như Argentina, nơi đã quăng bỏ đồng peso để xài Mỹ Kim từ 1991, cũng có một thời kỳ gian nan mới nâng kinh tế nổi. Hiện thời Panama và 9 nước khác cũng đang lấy Mỹ Kim là tiền tệ quốc gia.

Các đài phát thanh đã mở chương trình suốt tuần lễ để tống biệt đồng bạc sucre.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.