Hôm nay,  

Thương Lượng Với Tư Pháp, Wen Ho Lee Nhận 1 Tội

11/09/200000:00:00(Xem: 4267)
ALBUQUERQUE, N.M. (AP) - Khoa học gia Wen Ho Lee của Phòng Thí Nghiệm Los Alamos, người bị đuổi việc và bỏ tù về các cáo buộc rằng ông đã trộm các bí mật vũ khí nguyên tử, đã đạt được 1 thương lượng theo đó ông sẽ thú một tội và sẽ hợp tác với các điều tra viên liên bang, theo các nguồn tin Bộ Tư Pháp cho biết.

Lee sẽ lãnh án tù cho thời gian ông đã ngồi tù, và sẽ ngay lập tức được tự do theo thương lượng này, theo 2 viên chức cao cấp giấu tên. Các viên chức này nói là Lee, người đã nằm tù 9 tháng, đã đồng ý cung cấp thông tin về 7 băng từ điện toán mất tích trong chứa dữ kiện về việc chế tạo và thử nghiệm vũ khí nguyên tử. Ba cuộn băng khác với các thông tin mà Lee đã lấy xuống đã được tìm lại được.

“Nơi giấu và số phận các cuốn băng này luôn luôn là điều quan ngại,” một trong các viên chức nói. Lee đã nói trước đó rằng ông đã phá hủy 4 cuộn băng đó, nhưng lời bình của các viên chức cho thấy họ tin là các cuộn băng này có thể vẫn còn hiện hữu. Các nguồn tin nói là Lee sẽ thú tội 1 trong 59 tội chống lại ông về việc lấy tin quốc phòng bất hợp pháp.

Lee cũng sẽ không còn tố cáo các công tố viên theo truy ông chỉ vì ông là Mỹ gốc Hoa. Lee, 60 tuổi, đã bị truy tố là lấy xuống các hồ sơ mật về nguyên tử trong khi làm việc ở Los Alamos National Laboratory. Phiên xử nguyên ấn định là ngày 6.11 và có thể bị chung thân nếu bị kết án toàn bộ 59 tội.

Công tố viên đã nói là việc thả Lee có nhiều cơ nguy là ông này có thể chuyển các cuộn băng hay là đưa nội dung của chúng cho các chính phủ ngoại quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.