Hôm nay,  

Quận Cam: Nhà Bán Giảm 16%, Giá Nhà Lại Tăng Kỷ Lục

24/06/200100:00:00(Xem: 4151)
QUẬN CAM (O.C. Register) - Giá nhà trung bình ở Quận Cam đã phá kỷ lục gần 300 ngàn, nhưng số nhà bán đã giảm 15.7% so với năm ngoái, vì nhiều người đi tìm nơi khác.

Giá nhà ở Quận Cam tăng vọt tháng trước phá kỷ lục mặc dầu thị trường có vẻ chậm lại. Giá nhà trung bình tăng 10.8% tới mức $297,000, chỉ một chút là tới mức 300 ngàn. Đây là giá nhà trung bình cao nhất từ trước đến giờ tại Quận Cam, một bằng chứng cho thấy ngành địa ốc vẫn còn có chỗ đứng. Nhưng được bao lâu" Số nhà bán trong Quận Cam tháng trước đã giảm 15.7% so với một năm trước đây. Dấu hiệu cho thấy người mua chần chừ và người bán thì đứng ngoài lề. Đây là tháng thứ tư số nhà bán đã tuột dốc so với năm ngoái.

Tốc đọâ nhà lên giá, dầu mạnh, nhưng có vẻ chậm lại. Trong năm 2000, giá nhà đã gia tăng 13 % trong một năm. "Chúng ta đã lên đến đỉnh của giá nhà," Mark Boud, giám đốc của Real Estate Economics, một văn phòng tư vấn tại Irvine đã nói như vậy. "Năm tới, giá nhà sẽ chỉ tăng khoảng 4%".

Lý do là các công ty tại Quận Cam sẽ không mướn người mới, điều này sẽ làm số cầu sẽ giảm.
Vấn nạn về điện năng làm người mua nhà chùn bước.

"Sự thiếu điện đã làm người mua nhà không còn hồ hỡi nữa." Với giá nhà hiện nay, ít hơn một phần tư dân Quận Cam có thể trả tiền nhà mà không lấn vào hơn 30% số lương của họ.

Đối với Pable Velasquez, một chuyên viên địa ốc, anh đã khuyên thân chủ của anh nên ra Riverside County để mua nhà. "Giới mua nhà từ $180,000 -$200,000 không có mấy chọn lựa," anh nói.

Anh lái xe đưa khách đi xem nhà ở Riverside mỗi tháng một hoặc hai lần, nhiều hơn những năm về trước. "Tôi đâu định lái xe nhiều như thế".

Steve Guerrero là một trong những người bỏ Quận Cam để đi về hướng đông. Anh đã bỏ công tìm nhà ở Quận Cam nhưng mặc dù nhà cũ, cần sửa chữa, anh cũng tìm không được nhiều. Bây giờ, Steve và bà xã anh có thể trả tới $225,000 ở vùng Corona.

Sự ra đi của những người như Steve sẽ làm giảm số cầu ở Quận Cam và sẽ làm giá nhà ở tăng chậm lại. Giới phân tách đã tiên đoán trong nhiều tháng qua là sự tăng giá nhà ở Quận Cam sẽ chỉ ở hàng đơn vị vào đầu năm tới. Sự chậm lại là một dấu hiệu tốt, để tránh tình trạng giá nhà thả nổi như những năm cuối thập niên 80.

Giá nhà có vẻ tăng chậm lại nhưng sự giảm giá thì không chắc. " Chúng ta phải thấy mất việc, điều này sẽ không xảy ra trong vòng 12 tháng tới. Nền kinh tế của chúng ta đang rất vững", Steve nói.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.