Hôm nay,  

Sinh Viên Ghi Danh Aøo Aït, Đại Học Mỹ Hết Chỗ Chứa

17/11/200200:00:00(Xem: 4204)
Kinh tế đang khựng lại; học phí tăng, trợ cấp tài chánh đại học theo không kip, lẽ ra ít người đi học mới phải. Nhưng lạ thay sinh viên Mỹ ghi danh vào đại học Cali tăng ào ạt, khiến các đại học quá tải.
Tin AP mới đây cho biết Viện Đại Học Tiểu bang California, gọi tắt là CSU, lớn nhứt nước Mỹ, đang bối rối trước hiện tượng sinh viên ào ạt ghi danh khiến nhà trường thiếu chỗ. Một phiên họp kéo dài hai ngày đã được triệu tập ở Long Beach để những viên chức đại học có trách nhiệm tìm hướng giải quyết.
Thí dụ cụ thể, khả năng chứa tối đa của ĐH Fullerton là 20.000 sinh viên, số ghi danh đã vượt lên đến 23.351 người; ĐH Long Beach 25.000/ 26480; ĐH San Diego 25.000/ 27.622.
Hiện thời 23 Đại học trong tổ chức CSU cố gắng tránh sai lầm cũ của những thập niên 90. Lúc bấy giờ số sinh viên ghi danh tăng mà vì thiếu ngân sách nên phải cắt giảm dịch vụ phục vụ sinh viên, kể cả việc bỏ bớt một số lớp. Trong thời khủng hoảng ngân sách đại học đó, nhiều sinh viên phải học ngoài trời và giáo sư bị buộc phải hạn chế số sinh viên ghi danh.
Bây giờ để tránh tệ trạng ấy tái diễn, Hội đồng Quản trị ĐH các đại học đang xem xét việc tăng định mức thu nhận cao lên đồng thời đòi hỏi sinh viên phải hoàn thành 30 tín chỉ ở cấp dưới mới được xin chuyển lên cấp cao hơn.

Năm học này, CSU đã vượt chỉ tiêu 406.896 sinh viên. Vì kinh tế khó khăn nên người mất việc quay lại trường học nhiều và vì số người sanh ra trong thời điểm bùng nổ dân số đã đến tuổi vào đại học.
Theo ước tính của cơ quan giáo dục hậu trung học của tiểu bang, trước 2010, sẽ có ít nhứt 100.000 sinh viên ghi danh thêm. Để theo kịp nhu cầu của tuổi trẻ, mỗi năm CSU lẽ ra phải mở thêm một cơ sở tối thiểu bằng qui mô của Trường Chico. Nhưng các viên chức của Đại học cho biết khả năng ngân sách không thể làm như thế được.
Thế cho nên để giải quyết nhu cầu học vấn tăng của tuổi trẻ, phiên họp của CSU trước mắt quyết định:
Sinh viên Đại học Cộng đồng (2 năm) phải hoàn thành 60 tín chỉ ở dưới mới đủ điều kiện xin chuyển lên các đại học có tiếng đã vượt chỉ tiêu ghi danh. Quyết định này sẽ giúp cho các đại học cộng đồng phát triển nhưng cần giúp cho các đại học 2 năm này mở rộng lớp học.
CSU sẽ nâng chỉ tiêu thu nhận sinh viên của thập niên 80 lên. Và để có đủ chỗ, nhà trường sẽ mở thêm nhiều lớp cuối tuần, lớp đêm, và lớp hè thêm. Sinh viên cũng được phép học qua Internet, chỉ cần tới trường, thực tập hay nghe giảng văn, một hay hai ngày một tuần là được.
Chỉ tiêu thu nhận sẽ được đệ trình trong phiên họp được tổ chức vào tháng 1 năm 2003 để hội đồng quản trị CSU thảo luận, biểu quyết. Và những đề nghị giúp cho các đại học cộng đồng cũng phải nghiên cứu ngay để chung quyết vào phiên họp tới vào tháng 1.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.