Hôm nay,  

Tòa Nhật Bác Đơn Các Nô Lệ Sex Thế Chiến 2

07/12/200000:00:00(Xem: 5162)
TOKYO - Tòa Tối Cao Tokyo đã bác đơn kiện đòi bồi thường của 80 phụ nữ Phi Luật Tân - gồm đại diện 46 phụ nữ Philippines và thân nhân - về việc những phụ nữ bị cưỡng bach phục vụ tình dục lính Nhật trong thời kỳ Thế Chiến Thứ 2, từ năm 1942 đến năm 1945. Số tiền đòi bồi thường là 9 triệu MK.

Ông Chánh án Niimura, người đã dàn xếp 1 cuộc thương lượng ngoài phạm vi pháp đình với các phụ nữ Trung Hoa bị cưỡng bách lao động, đã bác đơn kiện của những phụ nữ Philippines, bằng phán quyết ngắn, theo đó "quốc tế công pháp không cho phép các cá nhân kiện đòi bồi thường với chính phủ của quốc gia gây thiệt hại".

Ở Tòa cấp dưới, đơn kiện của họ đã bị bác năm 1998. Nhưng, số nạn nhân phụ nữ Philippines chưa chịu thua. Các bà nói "Chính quyền Nhật toàn là bọn ác ôn, chúng tôi phải đấu tranh cho đến hết đời mới thôi."

Ngay lập tức trong ngày Thứ Tư, các nhà hoạt động nữ quyền và nhân quyền đã tổ chức ngay một “Phiên Tòa Tội Phạm Chiến Tranh Quốc Tế Đối Với Phụ Nữ” ở Tokyo nhằm vào việc quân đội Nhật ép phụ nữ làm nô lệ sex. Phiên tòa này sẽ tố giác việc nhà nước Nhật từ chối trách nhiệm đối với các tội phạm do quân đội nước này gây ra thời chiếm đóng các nứơc Á Châu các thập niên trước Thế Chiến 2.

Cũng hôm Thứ Tư, hai phụ nữ Nam Hàn đã kiện chính phủ và hãng Mitsubishi Heavy Industries Ltd. đã ép buộc họ lao động tại 1 xưởng ở Nagoya, phía Tây Nhật, trong thời chiến.

Có khoảng 200,000 phụ nữ, hầu hết là Triều Tiên và Phi Luật Tân, bị ép buộc làm việc trong các trại phục vụ sex Nhật Bản. Nhật chỉ nói là các việc bồi thường cấp chính phủ đã thương lượng xong trong các hòa ước hậu chiến, gồm cả hiệp ước 1965 với Nam Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.