Hôm nay,  

Hoa Lục Lo Sợ Kinh Tế Bất Ổn: Nông Dân Đói, Thợ Mất Việc

06/03/200300:00:00(Xem: 4061)
BẮC KINH - Vào lúc Quốc Hội khai mạc khóa họp thường niên, Thủ Tương Chu Dung Cơ báo động rằng tình hình bất ổn trong giới nông dân bị đánh thuế cao và công nhân thất nghiệp có thể làm lệch hướng nền kinh tế đang tăng trưởng ngoạn mục.
Ông Chu báo hiệu sẽ chấp nhận 1 đợt cải tổ hành chánh để thu nhỏ kích thước bộ máy công quyền.
Một phần không đọc trong cuộc phúc trình tại Quốc Hội của Thủ Tướng Chu chỉ ra rằng các khó khăn trong đòi sống kinh tế và xã hội tại lục địa Trung Quốc hiện nay gồm: hiệu năng sản xuất thấp và khả năng yếu kém của cơ cấu tiếp tế không đáp ứng được sự thay đổi của nhu cầu thị trường, thu nhập tăng chậm ở giới nông dân và một số thành thị, thất nghiệp tăng và cuộc sống vô cùng khó khăn trong 1 thành phần dân chúng.

Thủ Tướng Chu nhận rằng phân phối lợi tức xã hội còn bất công, vô lý, còn nhiều trở ngại trong chương trình cải tổ khu vực quốc doanh, nhu cầu chuẩn hóa trật tự của nền kinh tế thị trường, tai nạn xẩy ra rải rác ở các ngành kỹ nghệ quan trọng....
Ông Chu Dung Cơ cũng báo động về tệ nạn tham nhũng, và chênh lệch giàu nghèo mở rộng là những mối nguy tiềm ẩn.
Mặt khác, Thủ Tướng Chu cho biết sẽ tìm cách nối lại đối thoại với Đài Loan - và lần này, ông Chu không nhắc lại lời đe dọa dùng sức mạnh chiếm Đài Loan nếu Đài Loan tự tuyên bố độc lập. Nhưng việc ông Chu tuyên bố cần tìm giải pháp thống nhất hòa bình với Đài Loan đã làm cho nhiều cán bộ bảo thủ bất mãn, nhất là khi họ Chu lỡ lời nói là Trung Quốc và Đài Loan sẽ nói chuyện như hai quóác gia, trái với kiểu nói trước giờ là Đài Loan chỉ là một tỉnh Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.