Hôm nay,  

Anh: Sẽ Biểu Quyết Ở Hđba; Mỹ: Có Thể Khỏi Biểu Quyết

06/03/200300:00:00(Xem: 3941)
LONDON - Thủ Tướng Tony Blair tin rằng sẽ có biểu quyết về nghị quyết thứ nhì về Iraq tạị HĐ Bảo An, và văn kiện này sẽ được thông qua.
Có tin báo chí rằng Washington và London sẽ không thúc đẩy biểu quyết trong tuần tới, nhưng ông Blair gạt bỏ sự phỏng đoán đó - tại diễn đàn Quốc Hội, ông nói "Nếu ông Saddam không tuân phục, không nghi ngờ gì là nghị quyết mới sẽ được đưa ra biểu quyết, chúng tôi tin sẽ thu được phiếu để thông qua.”
Thanh tra trưởng Hans Blix sẽ phuc trình HĐ Bảo An vào ngày Thứ 6 về tình hình giải giới tị Iraq.
Ông Blair hi vọng rằng báo cáo của thanh tra Hans Blix là đủ nghiêm khắc để chấm dứt những tranh luận ngoại giao tại LHQ.
Baghdad đã phá hủy trên 100 phi đạn vi phạm tầm bắn quy định, nhưng Thủ Tướng Blair không xét tới, vì ông Saddam vẫn còn vi phạm nghị quyết 1441 trừ phi chứng minh được là "trong sạch" về vũ khí hóa học và vũ khí vi trùng.
Nhà lãnh đạo Anh nói rõ "ông Saddam phải tuân thủ vô điều kiện - cách chọn lựa khác của ông ta là: ra đi".
Ngoại Trưởng Igor Ivanov mở các cuộc hội đàm tại London hôm thứ ba, hôm thứ tư gặp các Ngoại Trưởng Pháp và Đức để phối hợp hành động chống kế hoạch về Iraq của Washington.
Trong khi đó, không biết chắc kết quả vận động sẽ ra sao, chính phủ Bush tuyên bố rằng đã tới lúc để 15 nước thành viên HĐ Bảo An LHQ đứng lên, và để được đếm phiếu tán thành sử dụng vũ lực để giải giới Iraq.
Trong lúc TT Bush và các nhà ngoại giao tận lực thu phục phiếu ủng hộ tại LHQ và tại các thủ đô, Ngoại Trưởng Colin Powell cho hay: không ai thực sự biết được nước nào sẽ bỏ phiếu thuận cho tới lúc mở cuộc biểu quyết.

Giới quan sát nhận thấy đa số tại HĐ Bảo An nghiêng về chủ trương gia hạn cuộc thanh sát vũ khí tại Iraq.
Hôm thứ tư, TT Bush mời các nhà lãnh đạo Lập Pháp hội họp trong bữa điểm tâm. TT Bush đã hội đàm qua điện thoại với Thủ Tướng Aán Độ Vajpayee, TT Ai Cập Mubarak trong khi Ngoại Trưởng Powell điện đàm với các Ngoại Trưởng Anh, Tây Ban Nha và Mexico.
Ông Powell cho biết : nếu Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thuận, Hoa Kỳ đã có những kế hoạch cho phép mở bất cứ chiến dịch nào mà TT hạ lệnh - ông nói "Chúng tôi sẽ có khả năng hoàn thành nhiệm vụ".
Ngoại Trưởng Powell và tham vụ báo chí Ari Fleischer bỏ ngỏ khả năng Bạch Oác sẽ không xúc tiến cuộc biểu quyết tại LHQ nếu thấy ít hi vọng - ông Fleischer nói "biểu quyết là việc không cần thiết".
Ông Powell cho biết ông sẽ tái tham khảo sau cuộc phúc trình của các thanh tra Hans Blix và Mohamed ElBaradei. Cùng trong ngày hôm thứ tư, Tướng Tommy Franks, người sẽ chỉ huy chiến trường Iraq, họp với Bộ Trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld và tham khảo TT Bush tại Bạch Oác.
Các nhà kế hoạch quân sự Hoa Kỳ vẫn hi vọng Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đổi ý, cho phép 62,000 quân Hoa Kỳ tới chuẩn bị mặt trận bắc Iraq. Mặt khác, 2 viên chức Bạch Oác tiết lộ với điều kiện ẩn danh rằng một trường hợp đang được xem xét cẩn trọng là : TT Bush sẽ ra thời hạn tối hậu cho ông Saddam, trong 1 diễn văn tuần tới. Kỳ hạn đó có thể là rất gần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.