Hôm nay,  

Joran Bắt 2 Xạ Thủ Al-qaeda Đã Giết Nhà Ngoại Giao Mỹ

16/12/200200:00:00(Xem: 3902)
AMMAN - Cảnh sát vương quốc Jordan hôm thứ bảy bắt 1 người Libya và 1 người Jordan tình nghi can dự vụ ám sát nhà ngoại giao Mỹ Laurence Foley hồi Tháng 10 trước cửa nhà riêng, gây sửng sốt cộng đồng Mỹ kiều ở Jordan, nơi được coi là 1 trong những quốc gia an toàn nấc giữa vùng Trung Đông rối ren.
Ngoại Trưởng Marwan Muasher nói : 2 nghi can đã nhận tội giết ông Foley, nhà quản lý cơ quan viện trợ USAID.
Qua đài truyền hình, Bộ Trưởng thông tin Mohammad Affash Adwan loan báo : các nghi can Salem Saad bin Suweid (người Libya) và Yasser Fatih Ibrahim (người Jordan) nhận là họ thuộc tổ chức Al-Qaeda và có những liên lạc với các thủ lãnh cấp cao.
Ông Adwan cũng cho biết 2 nghi can âm mưu đánh các sứ quán và các nhà ngoại giao ngoại quốc ở thủ đô Jordan. 2 nghi can có liên lạc với thủ lãnh al-Zarqawi mà chính phủ Đức nói là người chỉ huy các hoạt động của Al-Qaeda ở châu Aâu.
Các nguồn tin thân cận cuộc điều tra cho biết 2 hung thủ bị bắt hôm 3-12.

Theo thông cáo của Bộ Thông Tin, 2 sát nhân tới nhà ông Foley bằng 1 xe mướn - bin Suweid núp ở ngoài với khẩu súng lục nòng 7mm gắn bộ phận giảm thanh, mặc áo giáp, quần jeans và trùm đầu theo kiểu Ả Rập.
Thông cáo viết "Khi ông Foley từ trong nhà đi ra và sắp mở cửa xe thì Bin Suweid nổ súng, bắn hết đạn vào người ông Foley".
Bin Suweid được huấn luyện ở Afghanistan, nhập cảnh Jordan bằng thông hành giả Tunisia. Các nghi can đã bị bắt với khẩu súng đã dùng bắn ông Foley và kế hoạch tấn công các mục tiêu quan trọng khác ở Jordan, al-Zarqawi là người đã cung cấp súng máy, lựu đạn và tiền bác để họ thực hiện các trận tấn công các sứ quán và các nhà ngoại giao.
Al-Zarqawi đã bị kết án khiếm diện 15 năm tù về việc lén chuyển vũ khí vào Jordan và dự mưu đánh bom các địa điểm du lịch trong thời gian đón mừng tân thiên niên kỉ.
Theo các viên chức Hoa Kỳ, al-Zarqawi có mặt ở Afghanistan vào thời gian Hoa Kỳ mở các trận không tập cuối năm 2001, al-Zarqawi trốn sang Iran rồi tới Baghdad để điều trị, sau nữa tới Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.