Hôm nay,  

Mỹ: Đánh 48 Giờ, Giết Saddam; Dân Mỹ Đổ Xô Mua Băng Keo

13/02/200300:00:00(Xem: 3888)
WASHINGTON (CNN/AP) -- Trong khi Hoa Kỳ kêu gọi dân Mỹ đề phòng bị tấn công, thì quân đội Mỹ lên kế hoạch cho cuộc chiến Iraq: trong vòng 48 giờ tấn công, phải lật đổ xong Saddam Hussein.
Dân Mỹ đã sốt sắng nghe lời chính phủ Mỹ khuyên trong việc phòng ngừa tấn công, mua sạch các băng keo giấy (duct tape) tại các cửa tiệm vật dụng sửa nhà.
Hôm thứ ba, chưa đầy 24 giờ sau khi Ủy Viên Sở Cứu Hỏa David Paulison mô tả danh sách các vật hữu dụng, các cửa tiệm trong vùng thủ đô Washington DC tường trình có mức bán tăng vọt các tấm nhựa plastic, băng keo giấy và cac1 vật cứu cấp khác.
Paulison nói các thứ này có thể hữu dụng khi bị tấn công bằng bom vi trùng, hóa học hay phóng xạ.
TRong lời khuyên, Paulison đề nghị mỗi nhà có dự trữ 3 ngày nước và lương thực; một bộ cứu cấp dùng cả trong nhà và trong xe hơi; các máy radio với pin dự trữ; và các tấm nhựa plastic và băng keo giấy để bít kín cửa sổ và cửa ra vào.
Ông nói trong vòng 48 giờ tới 72 giờ đầu tiên, nhiều người Mỹ sẽ phải tự lo cho họ.
Trong khi đó, hình ảnh Osama bin Laden vẫn ám ảnh kế hoạch tấn công Iraq, trong lúc các tướng Mỹ thề không để Saddam Hussein biến mất hệt như Bin Laden bốc hơi giữa các trận mưa bom A Phú Hãn hồi mùa thu năm 2001.
Một viên chức Mỹ nói với tờ London Times, “Chúng tôi không thể để 1 cú như thế lập lại.”
Báo này viết, các viên chức Pentagon tin là họ sẽ lật đổ Saddam Hussein trong vòng 48 giờ đầu tiên đổ bộ tấn công.

Kế hoạch này cũng sẽ cho thả dù đủ thứ lương thực cấp cứu và thuốc men y tế trong ngày đầu tiên dội bom, nhằm chinh phục quả tim dân Iraq, hy vọng lúc đó họ sẽ quay lại ủng hộ phe Mỹ.
Y hệt như Cuộc Chiến Vùng Vịnh I, các trận không kích dữ dội nhằm đánh sập cơ cấu chỉ huy của Saddam sẽ là khúc dạo đầu cuộc chiến, sau đó là quân bộ chiến sẽ “chạy ào ạt” về Baghdad để săn lùng Saddam.
Nhưng săn Saddam không dễ, như các viên chức cũng đã học được từ cuộc chiến trước, vì Saddam dùng nhiều người có ngoại hình giống để giả dạng, và hiếm khi ngủ liên tục 2 đêm ở miột chỗ.
CIA cho biết như sau:
-- các dàn phóng phi đạn Scud đã dọn vào cac1 đền thờ và địa danh lịch sử, hy vọng bảo vệ chúng khỏi trận Mỹ tấn công.
-- Phi cơ quân sự bây giờ đã phân tán để khỏi bị tấn công trước.
-- Các toa xe lửa chở chất nổ truyền thống bây giờ đã rải khắp Miền Nam Iraq, có thể được dùng để phá hoại giếng dầu.
-- Một vòng lô cốt thứ nhì của Vệ Binh Cộng Hòa và các đơn vị súng máy đã dựng quanh Baghdad -- vòng thứ nhất đã dựng bên ngoài thủ đô, trong khi 1 vòng khác “vài cây số” cách đó.
Phó Đô Đốc Lowell E. Jacoby, giám đốc Sở Quân Báo DIA, nói với các thành viên Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện hôm thứ ba, “Tôi đoán là Saddam sẽ đánh chận đầu người Kurd ở phía Bắc, phóng phi đạn và đánh khủng bố chống các cơ sở Mỹ và Do Thái -- có thể dùng WMD (vũ khí sát hại tập thể) và quan hệ với al-Qaeda -- và có thể dùng cả vũ khí độc này vào chính dân Iraq.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.