Hôm nay,  

Quốc Doanh Hoa Lục Bóc Lột Lao Động Thiếu Nữ Tàn Tệ

29/12/200200:00:00(Xem: 4108)
BEIJING -- Có tới 1 triệu 200 ngàn thiếu nữ Trung quốc đang bị bóc lột lao động, làm việc từ 12 đến 14 giờ một tuần, trong các xưởng nóng đỗ mồ hôi và đầy khói bụi mịt mờ trong các quốc doanh sản xuất đồ chơi trẻ em để xuất khẩu của TC.
Một chiến dịch đòi hỏi cải thiện điều kiện làm việc kéo dài 10 năm ở TC đã không kết quả. "Người Trung Quốc đang bị bóc lột lao động hơn bao giờ hết", là kết luận của công trình nghiên cứu của May Wong thuộc Asia Monitor Resource Centre. Công nhân TC không có nghiệp đoàn, không có hợp đồng lao động, và rất ít được chủ nhân bão vệ.
TC sản xuất và xuất khẩu 70% số đồ chơi trẻ em trên thế giới, trị giá 7 tỷ đô la. Chỉ riêng cây Giáng Sinh bằng nylon năm nay, TC đã thu về được 1 tỷ đô la. Đồ chơi trẻ em của TC rất rẻ. Cung ứng cho số hàng kếch xù đó, Nhà Nước và các chủ công ty của TC có 6.000 xưởng sản xuất.
Những nhà bảo vệ quyền lao động quốc tế cảnh báo người mua hàng đồ chơi trẻ em nên nghĩ đến số phận và hoàn cảnh của những công nhân Trung quốc làm ra những món đồ chơi đó. Họ là những người bị bóc lột lao động hơn bao giờ hết. 60% những người làm ra đồ chơi trẻ em ở TQ là phụ nữ từ 17 đến 23 tuổi, chen chút sống trong các nhà nghỉ của công nhân, 15 người một phòng nhỏ, đỗ hôi, thở khói bụi, tay làm không nghỉ từ 12 đến 14 giờ một ngày trong xưởng để chỉ lãnh được 30 cents tiền công một ngày. Đa số chỉ có 2 ngày nghỉ một tháng. Còn 28 ngày kia là phải cọ xát, hít thở hoá chất, sơn phun, màu vẻ, khói hàn ráp đồ chơi. Chất độc hoá học làm nhiều người chóng mặt nhưc đầu, về lâu về dài ho khạc ra máu, ung thư phổi, ung thư da.

Trường hợp thương tâm của cô gái 19 tuổi đi làm cho quốc doanh đồ chới xuất khẩu TC, là cô Li Chunmei bị chết vì bị ô nhiễm hoá chất, được tờ Washington Post lấy làm điển hình đăng trên báo gây xúc động mạnh cho các nghiệp đoàn Mỹ.
Nhưng đó không phải là là trường hợp duy nhứt mà rất phổ thông, xảy ra rất thường ở hai tỉnh Zhejang và Jiangsu, nơi tập trung các xí nghiệp sản xuất đồ chơi bằng nhựa để xuất khẩu của TC.
Dù các công ty lớn của Mỹ, như Disney, khi đặt hàng của TC có đặt một số điều kiện về an toàn và bảo hộ lao động cho công nhân của các xưởng sản xuất của TC, kết quả cũng không tới đâu vì làm sao người đặt hàng kiểm soát được các công đoạn sản xuất và điều kiện sống và làm việc của công nhân TC.
Hiến pháp 1954 TC, trên danh nghĩa, có ghi quyền biểu tình để đòi cải thiện diều kiện lao động. Nhưng năm 1984 quyền này bị hủy bỏ. Đến khi đổi mới kinh tế, một số lãnh vực sản xuất đã được Đảng, Nhà Nước cho tư nhân hoá, nhưng quyền đòi hỏi cải thiện lao động của công nhân không được phục hồi.
Các nhà tranh đấu và chuyên gia luật về an toàn, bảo hộ lao động tin rằng đời sống của nhân dân lao động chỉ có thể khá hơn bao lâu luật pháp TC chánh thức cho phép công nhân có quyền đòi hỏi điều kiện sống và làm việc của mình trên thực chất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.