Hôm nay,  

Mỹ Chúc Mừng Hồ Cẩm Đào, Hứa Vẫn Sẽ Áp Lực Nhân Quyền

16/11/200200:00:00(Xem: 4450)
BẮC KINH - Hoa Kỳ hôm thứ sáu đã chúc mừng Hồ Cẩm Đào, người lên nắm quyền ở nước đông dân nhất thế giới, và hứa là sẽ áp lực các lãnh tụ Trung Quốc về cải tổ kinh tế và nhân quyền.
Phát ngôn nhân Bạch Ốc Scott McClellan nói là Phó TT Mỹ Dick Cheney sẽ viếng thăm Trung Quốc năm tới để bàn về các vấn đề trên, nhưng ngày chưa loan báo.
Vị cựu kỹ sư mà cá tính và tư tưởng là những điều bí ẩn đối với đa số dân Hoa Lục hôm thứ sáu đã trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất của họ, được cử dẫn dắt đảng cầm quyền trải qua các cải cách kinh tế mở những cánh cửa với thế giới tò mò bên ngoài.
Cơ quan quyền lực tối thượng của Trung Quốc là đảng CS, chọn ông Hồ cẩm Đào làm Tổng Bí Thư, một chính khach đang lên từ hơn 1 thập niên, đưa ông vào địa vị người lãnh đạo nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, và bảo đảm cho ông được bầu làm chủ tịch nước trong năm tới.
Chuyên xây dựng các nhà máy thủy điện, ông Hồ, 59 tuổi, tuyên bố "chúng tôi sẽ làm việc xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và kỳ vọng của nhân dân khắp nước".
Thay thế lãnh tụ Giang vào Tháng 3 năm tới, ông Hồ sẽ kiểm soát cả chính quyền, và đảng lãnh đạo chính quyền đó.
Cac thay đổi lớn không chắc xẩy ra - ông Hồ hứa nối tiếp con đường cải cách kinh tế và cởi mở với thế giới bên ngoài như ông Giang và cố lãnh tụ Đặng đã định hướng.

Giữa đại sảnh đường Nhân Dân, ông vẫy tay trước các ống kính thu hình và tuyên bố "Người Hoa thuộc mọi sắc tộc sẽ đoàn kết chặt chẽ với nhau hơn để tập trung xây dựng và phát triển, thuc đẩy cải cách, mở cửa và hiện đại hóa - ngày mai của TrungQuốc chắc chắn sẽ khả quan hơn".
Đứng bên trái ông Hồ là nhân vật số 2 Wen Jiabao, hiện là Phó Thủ Tướng, được dự báo sẽ thay thế Thủ Tướng Chu Dung Cơ. Cuối hàng là ông Luo Gan, đứng đầu cơ quan công lực, người đang kiểm soát Internet. 6 nhân vật trẻ khác cũng được đưa vào ban Thường Vụ với những vai trò then chốt trong việc hoạch định chính sách trong 1 thập kỉ tới.
Ông Hồ được đưa vào Bộ Chính Trị năm 1992 và cùng như đồng thời đã được lãnh tụ Đặng chọn kế vị chủ tịch Giang.
Ông Hồ hôm thứ sáu nói là Trung Quốc đã “mở ra chương sử mới cho tương lai” với thay đổi lớn về giới lãnh đạo.
Tuy nhiên, ông có thể vẫn phải ngậm đắng khi ca ngợi họ Giang, người mà các chuyên gia nói là còn ít nhất 5 đệ tử thân tín đứng trong dàn lãnh đạo 9 người cao nhất nước.
Hồ ca ngợi thuyết Tam Cá Đại Biểu, khi vào cương lĩnh Đảng CSTQ đã cho kết nạp tư bản vào đảng, “Đây là quyết định lịch sử về chính sách và là 1 đóng góp lịch sử.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.