Hôm nay,  

Thêm Các Mảnh Vỡ Columbia, Nhiều Giả Thuyết Đặt Ra

11/02/200300:00:00(Xem: 4116)
TRUNG TÂM KHÔNG GIAN JOHNSON - Uûy Ban điều tra độc lập do NASA thành lập có thời hạn 2 tháng để hoàn tất nhiệm vụ, nhưng theo cựu đô đốc Harold Gehman, thời hạn đó có thể phải dời lại vì sứ mạng ưu tiên trong việc tìm hiểu nguyên nhân tai nạn tàu con thoi Columbia là phải "làm cho đúng".
Người chỉ huy cuộc điều tra cho biết các chuyên viên đang xem xet các dữ kiện radar quân sự về 1 vật văng ra từ tàu Columbia ở ngày thứ nhì của chuyến bay 16 ngày - theo lời ông Gehman, vật do radar của Bộ Tư Lệnh Không Gian của không quân khám phá có thể là nước đá, nhưng cần nghiên cứu thêm, và còn quá sớm để kết luận.
NASA đã bắt đầu nghiên cứu bằng chứng về việc nước đá có thể đã được tạo ra từ nước thải, thoát ra từ phía trước cánh trái, ngoài tầm nhìn của phi hành đoàn.
Thông thường, nước thải từ tàu con thoi biến thành những tia pha lê phóng ra không gian - nhưng, trong 1 chuyến bay năm 1984, nước thải tụ lại thành nước đá, kich thước bằng qủa bóng rổ, ở mép cửa xả.
Kỹ sư NASA rất lo cục nước đá ấy có thể làm hư cánh tàu con thoi khi trở lại khí quyển, nên đã chỉ thị cho các phi hành gia dùng cánh tay robot của tàu con thoi phá cục nước đá. Cánh tay robot nặng nề không cần thiết cho chuyến bay nghiên cứu 16 ngày bị bỏ lại để phi hành đoàn có thể thực hiện nhiều công trình nghiên cứu khoa học hơn.

Khi tàu con thoi khai hỏa hỏa tiễn để tách ra khỏi quỹ đạo, nước đá đọng có thể gây hư hại lớp vỏ chịu nhiệt - giả thuyết này chưa được chứng minh. Nhưng, quản trị viên NASA Sean O'Keefe tuyên bố hôm chủ nhật rằng "chưa giả thuyết nào bị loại trừ".
Trong ngày hôm chủ nhật, 1 mảnh có thể là của tàu con thoi được tìm thấy cùng với bộ phận đóng mở bằng thủy lực.
Ông O'Keefe nói : chương trình tàu con thoi tạm ngưng, nhưng NASA vẫn chuẩn bị tái lập các chuyến bay chừng nào nguyên nhân tai họa ngày 1-2 được giải thich và các khiếm khuyết đuợc sửa chữa.
Một nhân số tình nguyện viên nhỏ hơn hôm thứ hai đã trở lại các cánh rừng của quận Sabine thuộc miền đông tiểu bang Texas để thu nhặt các mảnh vật liệu của tàu con thoi Columbia văng thành hàng vạn mảnh từ không trung.
Phát ngôn viên Sở Kiểm Lâm cho biết đội quân tình nguyện này gồm khoảng 700 người - những người khác đã trở lại công việc thường xuyên của họ. hôm chủ nhật, 5, 6 vật dụng cá nhân được thu hồi, nhưng các chi tiết không được loan báo.
Cùng trong ngày hôm chủ nhật, 3 mảnh khá lớn được tìm thấy ở quận Nacogdoches - theo cảnh sát trưởng Thomas Kerss, 1 trong 3 mảnh đó là cánh cửa kich thuơc 3 feet vuông còn dính với bộ phận đóng mở bằng thủy lực, ông không rõ cửa này ở vị trí nào trên tàu con thoi.
Ngoài ra, thợ lặn trở lại mò tìm hồ chứa nước Teledo Bend ở ranh giới 2 tiểu bang Texas và Louisiana - tuần qua, họ đã thử 5, 6 lần, nhưng bị thời tiết xấu cản trở.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.