Hôm nay,  

Các Lựa Chọn Medicare, Nơi Ở, Cho Người Mỹ Sắp Hồi Hưu

03/02/200300:00:00(Xem: 4066)
WASHINGTON – Tại Bắc Mỹ, sức khỏe hay thể chất của dân Hoa kỳ và Canada được đảm bảo nhờ hệ thống bảo hiểm y tế chung, còn được gọi là Medicare. Hệ thống bảo hiểm y tế có được là do sự đóng góp của những người dân đi làm, hệ thống bảo hiểm này không những bảo trợ những người công dân trong lúc bị bịnh hoạn không đi làm được, nó còn rất cần thiết khi họ đã về già, khi cơ thể họ đã bị suy yếu.
Nếu các bạn là công dân Hoa kỳ sắp sửa hồi hưu, nhưng các bạn không chắc chắn lắm là muốn dưỡng già tại Hoa kỳ hay tại nước ngoài. Sự lựa chọn này chẳng còn bao lâu nữa sẽ tới với các bạn, con đường này khiến bạn phân vân và khó quyết định.
Có một hướng thấy được là phụ thuộc phần nào vào hệ thống Medicare tại Hoa kỳ, chính cái đường hướng này khiến cho các bạn quyết định dưỡng già tại Hoa kỳ.
Còn có một hướng khác cho thấy là nếu các bạn có dư tiền hay dư của, các bạn có thể mua bảo hiểm y tế riêng để an dưỡng tuổi già tại nước ngoài để gần bà con và hàn huyên lúc sớm mai hay khi khuya khoắt, hoặc hưởng những món ăn dân tộc đã thèm lúc thiếu thời.
Cái truyền thuyết của một con người là người ta muốn đeo cứng vào Medicare tại Hoa kỳ sau khi đã trải qua 40 tam cá nguyệt lao động với một công ty nào đó hay đã từng sinh sống va øít ra cũng đã đóng góp phần nào vào hệ thống Medicare trong 10 năm qua.
Cụ ông hay cụ bà có ý thích duỡng già tại nước ngoài, nhưng vẫn còn thấp thỏm muốn trở về Hoa kỳ để sống vì lý do nào đó.
Đây là một chuyện thực tế cho những người như thế để thử lửa xem hệ thống Medicare của Hoa kỳ mạnh hay yếu để có cái so sánh về các chương trình y tế của một nước tại Tây Âu hay Canada.
Các chương trình y tế này chỉ bảo trợ các bạn một số nào đó khi các bạn xa nhà, đối với hệ thống Medicare của Hoa kỳ khỏi cần nói, các bạn đều biết hệ thống này không trả một xu cho các bạn khi các bạn bị lâm bịnh ngoài cái đất Hoa kỳ. Việc toàn cầu hóa đang thống chế thế giới, nhưng văn phòng trong hệ thống hành chánh của các bộ Hoa kỳ vẫn còn có những bức tường xây bằng kỳ hoa thạch hay bằng gạch nung lửa già chưa có thể nào xóa bỏ đi được.
Về mặt khác, Medicare của Hoa kỳ cho phép tha hồ hưởng đủ thứ lợi khi các bạn còn trên đất Hoa kỳ, hệ thống này bảo trợ ngay cho bạn khi bước chân của các bạn được phép đặt bước đầu tiên trên các thảo sơn của Hoa kỳ.
“Các bạn có thể sống bên kia biên giới của Hoa kỳ và được quyền đi lại tại các bệnh viện trên đất Hoa kỳ hay được xe cấp cứu chở thẳng tới các bệnh viện này. Vấn đề cư trú không thành vấn đề,” theo lời của bà Magaret Jefferson, một chuyên gia về bảo hiểm y tế làm cho các trung tâm dịch vụ y tế của Medicare and Medicaid Services tại Baltimore, một thành phố gần sát ranh giới với Canada, có thực đơn dầy đặc bằng những món ăn làm bằng thịt cua, có sẵn 911 chiếc xe cấp cứu của các bệnh viện bao giờ cũng túc trực để chờ các bạn khi cần tới chúng.
Ngược lại tại Canada, các công dân của họ thường phải trở về nước và nằm chờ đợi tới ba tháng mới được cấp bảo trợ y tế, hầu hết các tỉnh bang của Canada đều áp dụng nguyên tắc này cho những công dân lưu lại nước ngoài một thời gian lâu rồi mới trở về.

Đối với những người già tại Canada có lợi tức dưới mức thu nhập ấn định, họ cũng phải tự nạp đơn để xin hưởng tiền trợ cấp thuốc men qua các dược phòng mỗi khi đem toa bác sĩ tới.
Cái khác nhau này chính là do cái lý thuyết khác nhau khi hai quốc gia này đề cập tới việc y tế săn sóc cho dân chúng.
Tại Hoa kỳ các bạn phải tìm cách tạo ra cái quyền huởng lợi này, nó không phải là thứ đặc ân tự động ban phát cho các bạn. Các bạn tối thiểu cũng phải lăn lưng ra lao động suốt 10 năm trời hay đặc biệt đóng tiền cho hệ thống Medicare hàng tháng.
Trái lại tại Canada hay Tây Âu, quyền hưởng về trợ cấp y tế này là một đặc ân bảo trợ cho mọi công dân để duy trì lực lượng lao động sản xuất và phát triển tiêu dùng toàn quốc nhằm mục đích kích thích nền kinh tế và công kỹ toàn quốc.
Nếu như bạn là người Hoa kỳ tới tuổi hồi hưu, bạn có quyền hưởng Medicare, có một điều quan trọng mà bạn cần phải biết tới là Medicare của Hoa kỳ có hai phần, nhất là đối với những người già :
Phần A bảo trợ miễn phí cho bạn khi bạn phải nằm bệnh viện, nếu như bạn đã lao động tại Hoa kỳ tối thiểu 10 năm hay đủ được 40 quí (tam cá nguyệt).
Phần B bảo trợ chi phí để trả tiền bác sĩ và các thuốc men, số chi phí này được trả theo từng tháng.
Phần B có cái kẹt là được trả theo từng tháng và chỉ chu cấp trong thời gian bẩy tháng với điều kiện phải trên 65 tuổi.
Để hưởng giá rẻ nhất, các bạn nên đóng tiền cho hệ thống Medicare lúc đúng 65 tuổi, cứ đóng với giá này theo như kế tiếp sau này, nếu không số tiền đóng bảo hiểm y tế này sẽ tăng lên vào lúc mãi sau này bạn mới tính tới chuyện hội nhập.
Tiền đóng bảo hiểm hàng tháng rẻ nhất với tuổi 65 là 58.70 Mỹ kim, giá này giữ nguyên cho tới khi bạn mãn phần số.
Nếu ai không đóng tiền bảo hiểm y tế này, tới lúc bẩy chục tuổi mới đóng, hàng tháng họ phải chi ra tới 82.80 Mỹ kim.
Nếu như cụ ông hay cụ bà tới tuổi 75, số tiền bảo hiểm y tế này tăng tới 111,5 Mỹ kim để đóng hàng tháng.
Sự sai biệt này không khác khi đóng góp vào bất kỳ tháng nào, song chỉ có cái sai biệt lớn nhất là tuỳ theo tuổi tác lúc đóng góp vào hệ thống Medicare của Hoa kỳ.
Vậy các bạn là người Hoa kỳ, tốt hơn hết là các bạn xử dụng Medicare ngay từ sớm.
Tính toán hơn thiệt là tuỳ theo sức khỏe hay thể chất của các bạn và những nơi các bạn thích an dưỡng tuổi già như gần bà con hay bạn bè thân thuộc nói cùng một ngôn ngữ với các bạn trong những lúc hoạn nạn.
Còn về hệ thống y tế của Hoa kỳ có thể nói, nó là loại đứng đầu thế giới, nhưng nó quá mắc.
Được Medicare của Hoa kỳ bảo trợ, các bạn không có thể nào bỏ nó đi đuợc. Việc đảm bảo của hệ thống Medicare của Hoa kỳ thực vô giá không có hệ thống y tế tư nhân nào có thể sánh được với hệ thống này.
Tính nhẩm thử về mọi mặt bảo hiểm sức khỏe, hai hướng này đều đi chung vào một tình cảnh của người già đều cần phải nhờ y tế săn sóc.
Nhưng đối với người Hoa kỳ xa xứ, muốn quay đầu trở về Hoa kỳ trong những khi lâm vào trọng bịnh, bịnh hoạn dai dẳng tốn kém, họ không có thể nào quên được hệ thống Medicare khi họ có đủ điều kiện để thừa hưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.