Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Dựa Vào Nghị Quyết Lhq Để Kiếm Cớ Đánh Iraq?

25/11/200200:00:00(Xem: 4198)
BAGHDAD - Ngoại Trưởng Naji Sabri của Iraq đã phản ứng than phiền về bản nghị quyết LHQ.
Một văn thư dài dòng và gay gắt, đề ngày 23-11, do Ngoại Trưởng Iraq gửi Tổng Thư Ký LHQ, phổ biến hôm chủ nhật, phàn nàn rằng nghị quyết về giải giới của HĐ Bảo An LHQ có thể tạo lý cớ cho Hoa Kỳ đánh Iraq.
Ngoại Trưởng Naji Sabri viết "đây là một dự mưu nhắm Iraq, dù cho lý cớ sẽ là thế nào".
Văn thư này đã được trông đợi, như viên chức Iraq đã viết cho Tổng Thư Ký Kofi Annan ngày 11-11, báo tin chấp nhận nghị quyết 1441 - khi đó, Ngoại Trưởng Sabri hứa sẽ bình luận về những yếu tố vi phạm Quôc tế công pháp và những vấn đề khác của nghị quyết.
Ông Sabri viết "Những tuyên bố không chính xác trong hàng ngàn trang giấy có thể trở thành tiền đề để Hoa Kỳ đánh Iraq".

Phía Iraq thuận đáp ứng kỳ hạn khai báo vũ khí cấm trước ngày 8-12, nhưng các thanh tra cao cấp thăm Baghdad tuần qua cho biết phía Iraq quan ngại về kỳ hạn quá ngắn không đủ để làm phuc trình đầy đủ.
Ngày mai 25-11, toán công tác 18 người đầu tiên của đoàn thanh tra vũ khí từ căn cứ yểm trợ ở Cypus tới, có thể bắt đầu khám xét từ Thứ Tư 27-11.
Tuần qua, thành phần yểm trợ 40 người đã tới, và nhân số đoàn thanh tra sẽ lên tới gần 100 người trước cuối năm.
Chuyên viên tin học và viễn thông hôm chủ nhật đặt nền tảng cho nhiều tháng công tác của đoàn, mà "bảo mật" là ưu tiên hàng đầu - một "đường dây nóng" được nối liền với phòng liên lạc của chính phủ Baghdad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.