Hôm nay,  

Liên Đồn Phĩng Viên Quốc Tế Chỉ Trích Nato Đánh Bom Đài Tv

24/04/199900:00:00(Xem: 16240)
Hai nghị quyết ra trước Hạ Viện Hoa Kỳ: Thứ nhất, đòi Mỹ rút toàn bộ quân đội ra khỏi vùng Balkan; Thứ nhì, tuyên chiến chống Nam Tư

BELGRADE (AP) - Liên Đoàn Phóng Viên Quốc Tế (IFJ) đã bày tỏ lo ngại sâu sắc hôm Thứ Sáu về việc NATO tấn công đài TV chính của Nam Tư ở Belgrade, nói rằng NATO đã vi phạm lời cam kết chỉ tấn công mục tiêu quân sự thôi.
“Màn đánh bom này cho thấy rõ rằng các mục tiêu dân sự và đặc biệt là truyền thông đã được cho phép,” theo Tổng Thư Ký IFJ Aidan White trong một buổi họp báo.
Ông vụ tấn công có nghĩa là các phóng viên Nam Tư đang hoạt động cho một nền truyền thông tự do bây giờ sẽ gặp nỗi nguy bị bố ráp hơn bao giờ hết. “Chúng ta cần đoàn kết với những phóng viên này, chứ không phải hành động mà đẩy họ ra trước tuyến lửa,” theo lời White. Tổ chức IFJ đại diện cho 450,000 phóng viên trên toàn thế giới.

NATO HỦY ĐÀI TV NAM TƯ
NATO đã đánh trúng trụ sở đài truyền hình toàn quốc của Serbia (Nam Tư) hôm thứ sáu 23-4, đánh sập một nguồn phổ biến tin tức của chế độ nước này, một ngày sau khi ném bom vào tư thất của Tổng Thống Nam Tư Milosevic.
Chính quyền Nam Tư nói 10 người bị chết, 20 người bị chôn dưới các đống gạch vụn và 19 người khác bị thương.
NATO từ trước vẫn nói đài truyền hình Serbia là một mục tiêu chính đáng để đánh vì nó phổ biến những luận điệu tuyên truyền chống cuộc oanh tạc của đồng minh từ một tháng nay.
Từ ngày Milosevic lên cầm quyền năm 1989, đài TV Serbia đã trở thành một trong những cột trụ quyền lực của ông ta, chuyên đưa ra lập trường của nhà nước và tố cáo đối lập.
Thông tấn nhà nước Nam Tư, hãng Tanjug nói khi tòa nhà bị oanh tạc, bên trong có 120 người.


Bom đạn NATO đánh gục tháp truyền sóng chính yếu và hai tầng lầu trên cùng của tòa nhà, các phóng viên đến xem tại chỗ đã cho biết như trên. Khói đen lan ra khắp dãy phố và nhân viên kinh hoảng chạy tứ tung, mồm gọi tên những đồng nghiệp sợ bị kẹt trông tòa nhà.
Về sau khi TV Serbia phát hình được qua một hệ thống gọi là “dự bị”, đài cho biết 1 nhân viên đài bị chết.
Mặt khác báo chí Nam Tư loan tin các phản lực cơ NATO đã đánh bom và bắn phá khu vực phía Nam thành phố Vrange, bị trúng 40 phi đạn và thành phố Uzice cách đó 75 dậm về phía Đông Nam. Phi cơ NATO cũng phá hủy một cây cầu trên sông Rasina gần Krusevac, cách Belgrade 95 dậm về phía Nam.
Các giới chức NATO nói trong hơn 9,000 phi vụ đến nay, đồng minh đã gây tổn thất nặng về đường lộ, cầu cống, kho dự trữ nhiên liệu, các hệ thống viễn liên quan trọng và một tỷ lệ lớn vũ khí của quân đội Nam Tư.

DÂN BIỂU MỸ: TUYÊN CHIẾN HOẶC RÚT LUI
Theo báo USA Today, mặc dù nhiều vị dân cử Mỹ lưỡng lự trước việc chọn lập trước bênh hay chống việc đổ quân Mỹ vào vùng Balkans, nhưng tuần tới họ phải lên tiếng vì bị dân biểu Tom Campbell (CH-Ca.) gài vào thế bắt buộc.
Campbell, một dân biểu 5 nhiệm kỳ từ San Jose, muốn chận đứng những gì mà ông gọi là “các cuộc chiến bất hợp pháp” do các tổng thống Mỹ khởi ra.
Campbell đưa ra 2 nghị quyết: Cái thứ nhất buộc TT Clinton rút quân ra khỏi các chiến dịch tại Nam Tư. Cái thứ nhì tuyên chiến chống Nam Tư.
Campbell, cũng là một giáo sư luật ở Đại Học Stanford, nói rằng chỉ Quốc Hội mới có quyền tuyên chiến trong khi quân đội Mỹ chưa bị tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.