Hôm nay,  

Từ Cuộc Chiến Việt Nam, Làm Mới Lễ Tưởng Niệm

27/05/200100:00:00(Xem: 4763)
WASHINGTON (AP) - Carmella LaSpada lúc đó là một thiện nguyện viên trẻ tuổi trong một bệnh viện quân sự thời Cuộc Chiến Việt Nam, khi cô cam kết với một chiến binh bị thương nặng là sẽ luôn luôn ghi nhớ sự đau khổ và hy sinh của họ.

Đó là lời hứa cô đã giữ được. Ba mươi năm sau, bà sáng lập No Greater Love, một tổ chức bất vụ lợi đã trợ giúp hàng ngàn gia đình có thân nhân là tử sĩ hay tù binh.

Năm ngoái, LaSpada đã thúc đẩy thành công “Phút Tưởng Niệm” cho ngaỳ Lễ Tử Sĩ - nghi thức Phút Tưởng Niệm này được Quốc Hội chấp thuận năm ngoái, sau khi LaSpada giúp soạn dự luật này và tìm hỗ trợ. Trong giây phút đó, sẽ xảy ra đúng 3 giờ chiều của ngày Lễ Tử Sĩ (Memorial Day), luật này buộc tất cả dân Mỹ nên ngưng mọi chuyện và tưởng nhớ đến cái chết của những người chiến đấu dưới cờ Hoa Kỳ.

LaSpada, đang trong tuổi 60s, nói, “Tôi muốn chúng ta tưởng nhớ những gì đã buộc chúng ta vào nhau. Di sản của những người đã chết để làm đất nước này tươi đẹp hơn, chính là điều có thể làm chúng ta mạnh mẽ, làm chúng ta đoàn kết.”

Nỗ lực của LaSpada thúc đẩy nghi lễ này khởi từ 1996 lúc Lễ Tử Sĩ tới gần. LaSpada bắt đầu thắc mắc về tinh thần ngày lễ, thắc mắc là dân Mỹ có quan tâm tới việc tưởng niệm hay không.
Bà thử bằng cách hỏi vài thiếu niên đang chơi tại Lafayette Park ở Washington, là Lễ Tử Sĩ có nghĩa gì với các em. Cac1 em khúc khích và đáp đó là ngày mà các hồ bơi mở cửa.

LaSpada sau đó vận động nhiều năm để đạt được nghi thức “Giây Phút Toàn Quốc Tưởng Niệm,” được Quốc Hội thông qua năm ngoái.

Thế là tốt, nhưng vẫn chưa đủ cho LaSpada. Tháng 12 vừa qua, bà vận động ra được Luật Toàn Quốc Ghi Công, nghĩa là “biến trở lại Ngày Lễ Tử Sĩ thành một sự kiện cao quý và thiêng liêng.”

Luật này thành lập các quỹ công và tư để khuyến khích làm các con tem, huy chương và đồng cắc ghi công những tử sĩ, in các tài liệu giaó dục về các cuộc chiến Hoa Kỳ và bảo trợ các buổi hội thảo.

LaSpada nói chuyện chưa xong. Năm nay, bà dự định thúc đẩy cho có một bài ca chính thức dùng cho Lễ Tử Sĩ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.