Hôm nay,  

Kissinger: Hoa Lục Không Còn Là Nước Cộng Sản

06/03/200200:00:00(Xem: 4387)
WASHINGTON (CNSNews) - Kỷ niệm 30 năm bản thông cáo chung Thượng Hải trong đó kêu gọi kết thân giữa Mỹ và Hoa Lục, cựu Ngoại Trưởng Henry Kissinger nói hôm thứ ba là ông không xem Trung Quốc như một nước cộng sản.

"Tôi không nghĩ Trung Quốc là 1 nước cộng sản theo nghĩ chủ nghĩa cộng sản Xô Viết," theo lời Kissinger. "Nó có những định chế mà chúng ta xem là khác biệt, và trong nhiều mặt thì không phù hợp với các định chế của chúng ta. Nhưng nó cũng rõ ràng rằng, Trung Quốc 10 năm nữa, sau những thay đổi lớn lao mà nó đã trải qua thì sẽ khác biệt rất xa với nước TRung Quốc bây giờ."

Cựu ngoại trưởng cũng cảnh cáo chống lại những xung đột giữa Mỹ-Hoa, nói là 2 nước "không có gì lợi lộc khi chạm trán lẫn nhau. Lịch sử không hề nói là sẽ chỉ có 1 siêu cường vĩnh viễn trên thế giới. Và Mỹ không thể có nhiệm vụ ngăn cản bầt kỳ nước nào được hưởng những lợi thế mà chúng ta bây giờ đang có."

Dẫn ra các dị biệt giữa 2 nước có thể bổ túc cho nhau trên toàn cầu, Kissinger nói, "Nước đông dân nhất thế giới và nước tiến bộ khoa học nhất không nên rơi vào một cuộc chiến bất khả tránh né, và họ nên tìm những cách để cùng giải quyết vấn đề."

Nhận xét trên của Kissinger đọc trong bài diễn văn trước Câu Lạc Bộ Báo Chí Toàn Quốc ở Washington DC, trong đó cũng ca ngợi cách TT Bush xử lý với quan hệ Mỹ-Hoa.

Theo lời một quan sát viên người Việt, nếu Trung Quốc không còn là 1 nước CS nữa, thì hiển nhiên là đàn em Việt Nam cũng không còn là CS nữa. Vậy thì 2 nước Hoa-Việt này thực sự là gì"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.