Hôm nay,  

Thượng Đỉnh Nato Mừng 50 Năm Địi Đánh Nam Tư Tới Tồn Thắng

24/04/199900:00:00(Xem: 15665)
WASHINGTON (AP) - Các nhà lãnh đạo NATO đã khai mạc lễ kỷ niệm 50 năm khối Minh ước quân sự này hôm thứ sáu 23-4 với một sự cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch đánh phá Nam Tư bằng Không lực.
Tổng Thống Clinton tuyên bố: “Chúng tôi đã đánh là để thắng”.
Trong khi lãnh tụ 19 nước NATO họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng Kosovo, Tổng Thống Clinton nói: “Chúng ta gửi một thông điệp minh bạch về đoàn kết và quyết tâm yểm trợ chiến dịch oanh tạc kéo dài khi còn cần làm như vậy”.
Các nhà lãnh đạo Tây phương cũng bác bỏ một cử chỉ trên mặt ngoại giao của Slobodan Milosevic, Tổng Thống Nam Tư nhằm chấm dứt trận oanh tạc đã kéo dài một tháng nay.
Tổng thư ký NATO Javier Solana tuyên bố: “Milosevic phải hiểu rằng chính sách của ông ta không có chỗ đứng ở Âu Châu trước ngưỡng cửa của thế kỷ 21”.
Ông cũng ngỏ lời hoan nghênh 3 nước hội viên mới của NATO là Hung gia lợi, Ba Lan và Cộng Hòa Tiệp. Ba nước này trước đây là hội viên Minh ước Warsaw của Cộng sản.
Solana nói NATO “không thể điềm nhiên” trước các thủ đoạn của Milosevic. “Các nước đồng minh NATO đều đoàn kết trong quyết tâm đối phó với thách thức này tới cùng”

Mặc dù tất cả có đến 42 Tổng Thống và Thủ tướng có mặt trong thượng đỉnh nhân dịp kỷ niệm 50 năm, chỉ có 19 lãnh tụ của NATO họp lúc khai mạc trong 3 tiếng đồng hồ để thảo luận và xét đến hành động nào phải làm trong bước kế tiếp của cuộc khủng hoảng Kosovo.
Các lãnh tụ NATO đều đòi Milosevic phải bỏ lệnh đàn áp người gốc Albania ở Kosovo và chấp nhận một giải pháp trong đó có sự hiện diện của quân đội võ trang quốc tế trong tỉnh này.
Đề nghị của Molosevic đã được đưa ra ngày thứ năm để cựu Thủ tướng Nga Chernomyrdin chuyển đến NATO trước ngày khai mạc thượng đỉnh. Chernomyrdin nói Milosevic sẽ chấp nhận ý kiến về “một sự hiện diện quốc tế” do LHQ kiểm soát ở Kosovo nếu chấm dứt oanh tạc và quân NATO rút ra khỏi biên giới Nam Tư. Tuy nhiên đề nghị không nói rõ sự hiện diện quốc tế đó có phải là quân đội có võ trang hay không.
Cuộc lễ khai mạc kỷ niệm đã chính thức bắt đầu chiều thứ sáu. Sau đó có tiếp tân ở tòa nhà Quốc Hội và dạ tiệc tại Bạch Cung. Cuộc họp thượng đỉnh sẽ kết thúc ngày chủ nhật.
An ninh được tổ chức rất chặt chẽ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.