Hôm nay,  

Thủ Tướng Mã Lai Kể Tội Tư Bản, Toàn Cầu Hóa

22/06/200100:00:00(Xem: 4159)
KUALA LUMPUR - Thủ Tướng Mahathir Mohamad, 75 tuổi, người đứng đầu hành pháp lâu năm nhất tại châu Á, khai mạc đại hội đảng cầm quyền sáng Thứ 5, ám chỉ sẽ có thay đổi chính trị trong nước, nhưng không đề cập tới ý định khi nào sẽ rời quyền lực.

Năm ngoái, ông tuyên bố sẽ chuyển giao bớt quyền hành, nhưng nay tự bổ nhiệm kiêm chức quyền Bộ rưởng Tài Chánh. Tại hội nghị thường niên 3 ngày của đảng Maylay Thống Nhất (UMNO), Thủ Tướng Mahathir cũng đã kich báo chí ngoại quốc là đã minh họa hình ảnh tiêu cực về Malaysia, và báo động cơ nguy của chủ nghĩa thực dân mới, trá hình là toàn cầu hoá.

Ông nói trước đảng đại biểu đảng UMNO: Họ ghét Malaysia vì đã tiên đoán sự sụp đổ của chính phủ Malaysia, mà điều đó không xẩy ra, những tố giác do báo chí ngoại quốc lan truyền về chế độ tư bản bè phái ở Malaysia là không đúng sự thật.

Ông viện dẫn những thánh thi Hồi Giáo, báo động dân chúng không tin tất cả những gì nghe thấy. Thủ Tướng Mahathir cũng cảnh giác các sắc dân thiểu số chớ đầu tư thêm vào những cơ hội do các chương trình hành động khẳng quyết đem lại trong gần 30 năm qua.

Ông lên án họ lười biếng và tìm cách làm giàu nhanh bằng con đường hối lộ. Theo lời ông, dân thiểu số gốc Hoa và Ấn Độ đã chứng tỏ ngày càng ủng hộ kế sách phục hồi kinh tế của chính phủ. Giới quan sát nhận thấy các đảng đối lập đe dọa giành được nhiều phiếu của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử sắp tới, năm 2004. Dưới 50% dân Malay, chiếm 55% dân số Malaysia, bỏ phiếu cho đảng UMNO trong cuộc tổng tuyển cử Tháng 11-1999.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.