Hôm nay,  

Đi Ngoài Không Gian Bị Trục Trặc Nhưng Cũng Qua Được

13/03/200100:00:00(Xem: 4208)
CAPE CANAVERAL (KL) – Các vũ trụ gia làm việc trong trạm không gian quốc tế đã bị khốn khổ về một cặp phi hành gia lúng túng đã làm rớt các đồ nghề mang theo người.

Jim Voss và Susan Helms bước vào không gian là để thi hành công tác dàn dựng ở bên ngoài của trạm không gian. Nhưng khi Helms bước vào không gian, cô ta đã làm rớt bộ đồ nghề dùng để phát hiện chất hydrazine (nhiên liệu dùng để phóng hỏa tiễn), Voss đã phải vận dụng để thu hồi lại. Vài phút sau đó, Voss làm rớt một bộ phận mang theo cần thiết làm sàn thi hành công tác và đã chịu thua để nhìn nó trôi biến vào không gian vô tận. May mắn còn một bộ phận phòng hờ để bảo đảm việc ráp nối được tiếp tục.

Trong lúc bước ngoài không gian, Voss và Helms có ý định cho : rời đi cửa cặp bến trạm không gian để dọn trống chỗ cho phi thuyền chuyên chở Leonardo đã được phi thuyền con thoi Discovery đưa lên, và lấy chỗ để gắn cánh tay người máy của Canada mới hoàn tất, được đưa lên trước vào tháng tới. Cánh tay người máy này hiện nay đã bị trở ngại về vấn đề đặt tên như làm thế nào thể hiện được ngôn ngữ Pháp và Anh chung trong một từ.

Sau khi phi thuyền cặp mạn vào trạm không gian sáng ngày thứ bẩy có một đôi người không hợp nhau, các vũ trụ gia đã nhanh chóng cho hoán chuyển thành phần quan trọng trong đoàn viên của trạm không gian.

Hai người Yuri của Nga đầu tiên được đổi chỗ. Yuri Usachev rời phi thuyền Discovery và vào khoang Alpha, còn Yuri Gidzendo đang ở khoang này lấy chỗ trống trên phi thuyền Discovery.

Jim Voss và Susan Helms là hai người Hoa kỳ, họ phải bước ra đi ngoài không gian trước khi Usachev gia nhập vào trạm không gian này để lưu lại bốn tháng. Công việc móc ráp đã bị trễ một giờ khi một trong hai cánh thu năng lượng mặt trời vĩ đại không ráp cứng được vào vị trí của chúng, hình như động cơ cho cài chốt bị hư. Đó là một vụ sắp xếp lần đầu tiên trong tám công tácï nối trạm vào nhau của phi thuyền con thoi.

Các nhà điều khiển phi vụ hiện nay đã cho ráp được cánh thu năng lượng mặt trời vào bằng then khóa chốt khác. Sau đó có một sự cố tại White Sands, New Mexico, đài vô tuyến tiếp vận đã làm Bộ điều khiển công tác và các phi hành gia trên tầu con thoi không có thể nói chuyện với nhau trong một chuyến phi thuyền đang cho cặp mạn vào trạm không gian liền ngay sau đó.

Sự không liên lạcï được này đã phải nhường cho Chỉ huy trưởng William Sheppherd của Trạm Không Gian dùng máy vô tuyến nhỏ ở mặt bên kia có vài cửa vào đã bị đóng để liên lạc và truyền lại các lệnh cho bẩy phi hành gia trên phi thuyền Discovery.

Tất cả mọi sự cố đã được quên ngay khi các cửa đi vào trong trạm được mở tung ra và hai đoàn viên, bẩy người trên phi thuyền Discovery và ba người trong khoang Alpha mừng rỡ đón tiếp nhau.

“Công tác hoàn tất,” theo như lời truyền bằng làn sóng điện từ của John Shannon, giám đốc hướng dẫn phi vụ không gian. Các vũ trụ gia đã chao nhau bằng những cái bắt tay và ôm trầm với nhau khi họ vào được trong khoang của trạm không gian. Theo tập tục của Hải quân Hoa kỳ, Shepherd đã cho tầu reo chuông.

Đây là chuyến đông người nhất trên trạm không gian từ xưa tới giờ. Nhưng nó không có vẻ gì là đông cho lắm khi bẩy người Hoa kỳ và ba người Nga bồng bềnh trong khoang Destiny rộng lớn được dùng làm phòng thí nghiệm trong không gian, người nọ chụp hình người kia và trầm trồ quang cảnh nhìn qua lỗ cửa sổ.

“Chúc mừng Yuri, Susan và Jim trong căn nhà mới,” tiếng nói từ trạm điều khiển công tác dưới đất gọi lên.

Mặc dầu có những trục trặc nhỏ, cặp mạn phi thuyền vô trạm vẫn tiến hành và hạnh thông khi phi thuyền Discovery còn cách trạm không gian khoảng chừng vài hải lý . “Phi trưởng Shepherd, ông bạn có chiếc tầu coi đẹp quá,” lời nói của James Wetherbee, chỉ huy chiếc phi thuyền con thoi lúc ông ta cho phi thuyền sáp gần.

Ngoài việc giao một đoàn viên mới cho trạm không gian, phi thuyền Discovery còn bỏ lên vài tấn hàng tiếp tế cho trạm không gian.

Là một vị chỉ huy, Shepherd sẽ là người cuối cùng của đoàn viên Viễn Trinh số 1 của trạm không gian rời trạm. Cơ quan NASA muốn ông phải bỏ ra nhiều thời giờ cần thiết với Usachev, người được thay thế, trước khi phi thuyền con thoi quay trở về trái đất vào ngày thứ bẩy tới.

Ngày thứ bẩy là ngày thứ 130 trong không gian đối với Shepherd, Gidzenko và người Nga đồng thuyền Sergei Krikalev. Họ đã tới trạm không gian này như một đoàn viên thứ nhất vào ngày 2 tháng mười một, kế sau hai ngày được cho phóng lên sớm từ Kazakstan.

Usachev, Voss và Helms sẽ ở lại trạm không gian cho tới cuối tháng bẩy. Họ đã từng quen thuộc với nửa trạm không gian này; họ đã có cuộc viếng thăm ngắn về cái công trình phức hợp đang đi trên qũy đạo hồi mùa xuân năm ngoái, lúc đó trạm chỉ có hai phòng. Bây giờ trạm không gian có tới bốn phòng.

Các đoàn viên khác của phi thuyền Discovery là hoa tiêu James Kelly và cặp thứ hai bước đi ngoài không gian, là Paul Richard và một người sinh quán tại Úc là Andrew Thomas.

Trạm không gian là một tình hữu nghị của cá quốc gia như Hoa kỳ, Nga, Nhật bản, các quốc gia Âu châu và Canada. Cơ quan NASA có kế hoạch để bỏ ra 95 tỷ Mỹ kim để xây dựng và làm trạm không gian này hoạt động được cho một chục năm hay hơn nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.