Hôm nay,  

Al Gore Dành Ghế Tổng Thống Với Các Nan Đề Từ Chính Oâng

24/05/199900:00:00(Xem: 6164)
HOA THỊNH ĐỐN.- Theo hãng thông tấn AP thì cho tới nay trong cuộc vận động tranh cử của mình, điều mà ông Gore sợ nhứt là sợ chính mình và biến những cái nhức đầu thành những sự rủi may.
Phó tổng thống có những vấn đề chính trị của mình. Nhưng ông đã dẫn đầu khá lâu, theo các cuộc dò thăm dư luận về việc đảng Dân Chủ ủng hộ để ra tranh cử năm 2000, quyên góp được một số tiền lớn, nhiều sự bảo trợ trên khắp nước của các cấp trong hệ thống đảng và những lợi thế của chức vụ hiện thời. Các phó tổng thống muốn ra tranh cử tổng thống thường ít khi nào bị từ chối.
Nhưng điều đó không có nghĩa là không có khó khăn. Mỗi phó tổng thống nào cũng phải đối phó với những thử thách để chứng tỏ tự mình là người của mình, không phải chỉ đóng vai phụ tá. Và các tổng thống thường hay im lặng hơn là tích cực giúp đỡ người phụ tá của mình.
Nhưng TT Clinton thì không vậy. Ông là người vận động cho ông Gore một cách tích cực, hết sức cương quyết ủng hộ ông Gore đến nổi ông đích thân gọi điện thoại cho báo New York Times để tình nguyện và nói rằng ông chẳng hề lo ngại gì về tình hình của cuộc vận động cho tới ngày hôm nay,
Người ta thường nói rằng ông Gore lấy làm khó chịu với sự can thiệp và lời khuyên công khai vụng về của ông Clinton. Và cuộc tranh cử của ông Gore đang trải qua một mùa vận động không mấy dễ dàng.
Có nhiều cuộc dò thăm dư luận cho rằng đã có nhiều sự sai lầm. Các dân biểu Dân chủ trong Quốc hội được xem như không tin ông Gore có thể lôi cuốn được đảng đứng sau lưng liên danh năm 2000, trong khi có thể đoạt lại việc kiểm soát Hạ viện.
Trong khi đó thì báo chí và các nhà phân tích các cuộc vận động tranh cử khám phá ra rằng Nghị sĩ Bill Bradley là một ứng cử viên có tầm mức. Ông ta cũng có thể quyên góp được tiền bạc và nhận được nhiều sự ủng hộ để tham gia cuộc thi đua vào năm tới.

Ông Gore cũng dự vào việc làm cho ông mất tiếng, nhứt là việc ông cho rằng chính ông là đã có sáng kiến làm ra Internet trong một cuộc phỏng vấn, trong khi ai cũng biết rằng Internet đã có từ năm 1969.
Nhưng ông Gore đã quyên góp được nhiều tiền bạc cho cuộc vận động tranh cử của ông, dược 8.9 triệu đô, hai lần nhiều hơn ông Bill Bradley.
Dối với đảng Dân chủ thì ông hơn ông Bill Bradley xa nhưng trên bình diện chung trong nước thì ông vẫn thua bà Elizabeth Dole và ông George Bush.
Vừa rồi ông có đọc một số diễn văn vận động tranh cử, nói đến những điều ông sẽ làm trước hết. Việc đầu tiên là giáo dục. Ông cho đó là một ý nghĩ cách mạng nhưng nhiều giới quan sát thì cho rằng vấn đề đã được ông Clinton nói tới rồi.
Ông Gore cũng bị khó khăn về những vấn đề liên quan riêng của những phó TT vận động tranh cử tổng thống. Họ cần phải vừa chứng minh cho được lòng trung thành và tính độc lập của mình. Sau một hay hai nhiệm kỳ tự mình lặn hụp, bây giờ phải trổi lên với những đề nghị và lời hứa của chính mình.
Thường các TT mãn nhiệm kỳ không giúp đỡ gì nhiều. TT Eisenhower nói rằng ông không nhớ tới một tư tưởng chính nào của ông Richard Nixon đã giúp cho chính phủ ông. TT Lyndon Johnson cũng không giúp gì cho ông Hubert Humphrey để rồi ông Humphrey bị thất cử năm 1968.
Trái lại chưa có TT nào tích cực giúp cho vị phó tổng thống của mình như TT Clinton, nhưng ông Alexander Lamar, một ứng cử viên Cộng Hòa trong cuộc thi đua sắp tới thì cho rằng ông Gore đã từng là người cổ võ cho ông Bill Clinton và dân chúng thì cho rằng như thế là có một sự sai lầm trong sự nhận định của ông Gore.
Nhưng việc cổ võ đó đi đôi với công việc của ông Gore. Sự thử thách của ông hiện nay là ông phải vượt qua những cái đó để vận động cho chức vụ mà ông muốn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.