Hôm nay,  

California Vi Hiến Vì Hạn Chế Welfare Đối Với Người Mới Tới

18/05/199900:00:00(Xem: 7620)
HOA THỊNH ĐỐN (VB-htn).-Vào hôm thứ hai, Tối Cao Pháp Viện đã ra phán quyết rằng Tiểu bang không thể phát welfare cho dân mới tới định cư ít hơn là cho dân đã cư ngụ lâu năm tại địa phương. Phán quyết là kết quả 7-2 của chín thẩm phán tối cao pháp viện, và như thế, tiểu bang Cali đã vi hiến khi trả welfare cho dân mới tới quá ít trong năm đầu tiên.
Trong phán quyết, Thẩm phán Tối cao John Paul Stevens viết: "Công dân Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, giàu hay nghèo, có quyền chọn là công dân bất cứ tiểu bang nào họ cư ngụ. Các tiểu bang, do đó, không có quyền chọn công dân cho tiểu bang mình." Ông Tòa tối cao này còn nói thêm: Các cấp làm luật tiểu bang thích tiết kiệm tiền bạc đã không đưa ra được lý do chính đáng cho quyết định kỳ thị giữa những công dân có quyền hưởng sự công bằng. Cali áp dụng luật cung cấp welfare cho người mới tới tiểu bang chưa được một năm theo giá biểu của tiểu bang họ mới dời bỏ. Khoảng 14 tiểu bang khác có luật tương tự luật Cali.

Năm 1996, Quốc Hội cho phép các tiểu bang tạm thời có quyền cung cấp quyền lợi ít hơn cho người mới nhập cư tiểu bang. Hôm thứ hai Tối Cao Pháp Viện phán quyết Quốc Hội không có quyền ra lệnh cho tiểu bang thực thi những gì vi phạm Hiến Pháp.
Mục đích mà tiểu bang Cali làm là ngăn cản những người chuyên thích hưởng welfare, bỏ nơi welfare ít để tới Cali, theo ý nghĩ của mấy dân biểu nghị sĩ tiểu bang. Ví dụ một gia đình 4 người ở tiểu bang Mississippi chỉ được hưởng 144 mỹ kim welfare một tháng. Cũng gia đình ấy ở Cali sẽ được lãnh 673 mỹ kim một tháng. Vì thế, tội gì họ không đến Cali"
Thế nhưng có dư luận chống lại suy nghĩ này: người ta đến Cali để tìm cơ hội tiến thân, có công việc tốt, chứ không phải để hưởng welfare. Tiền thuê nhà ở Cali quá cao, nếu ở Cali mà ăn welfare Mississippi hay Oklahoma (307 mỹ kim một tháng cho gia đình 3 người), thì làm sao thuê nhà" (Gia đình đó sẽ được lãnh 565 mỹ kim ở Cali).
Trong 9 Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, chỉ có hai vị đồng ý với Cali là Chủ tịch William H. Rehnquist và Thẩm phán Clarence Thomas. Với phán quyết trên, chưa biết tiểu bang Cali sẽ xoay trở ra sao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.