Hôm nay,  

Hàng Loạt Tai Nạn Đã Xảy Ra Đẩy Giá Xăng Cali Tăng Vọt

30/04/199900:00:00(Xem: 15590)
SACRAMENTO (AP) — Bị tê liệt vì hỏa hoạn, hay thiếu hụt, một số nhà máy lọc dầu ở California đã bị buộc phải cắt giảm sản xuất, khiến giá xăng cao nhất trên cả nước tăng 45% trong vòng một tháng, các chuyên gia đã cho biết như thế.
Hỏa hoạn tại các nhà máy lọc dầu Tosco và Chevron, xảy ra cùng lúc với sự gián đoạn trong dịch vụ tại cơ sở của Exxon và Arco, tạo ra bởi vì thiếu 3 triệu thùng barrel xăng trong thời gian hai tuần lễ căng thẳng nhất trong tháng qua.
Sự thiếu hụt chiếm tổng số khoảng 15% thị trường, theo như đại biểu của tiểu bang và trong ngành kỹ nghệ đã đối chất hôm thứ Tư trước phiên họp của các ủy ban vận tải và năng lượng của Thượng viện tiểu bang.
Giá xăng ở California hiện nay là $1.57 mỗi gallon trong tuần, xuống từ $1.62 mỗi gallon trong tuần trước, cơ quan California Energy Commission báo cáo. Trong tháng Hai giá này là $1.10 mỗi gallon.
Trong tháng qua, giá xăng đã đã đạt đến $1.99 mỗi gallon tại một số vùng ở Los Angeles và San Francisco. Cũng trong cùng một thời gian, giá xăng trung bình toàn quốc là $1.23 mỗi gallon.
Xăng ở California, đặc biệt duy nhất trong toàn quốc là loại xăng được chế biến nhằm chống lại tình trạng ô nhiễm không khí, nên cũng có giá cao hơn 20% so với các nơi khác.
Các nhà lập pháp, trước áp lực của nhiều người lái xe than phiền, đã nêu lên câu hỏi là có phải vì vấn đề của các nhà máy lọc dầu và sự đổi thay của thị trường tự nhiên đã khiến cho giá cả tăng vọt lên như vậy.

Nhà nghiên cứu của Energy Commission, Tom Glaviano, nhận diện năm biến cố chính đã góp phần vào việc này là: trận hỏa hoạn và vụ nổ ở xưởng lọc dầu Tosco ở Martinez ngày 23 tháng Hai; trận hỏa hoạn tại xưởng lọc dầu của Chevron ở Richmond ngày 25 tháng Ba; vụ đình trệ hoạt động tại xưởng lọc dầu của Exxon ở Benicia và trục trặc tại hai nhà máy lọc dầu khác.
Một trong hai tại biến sau cùng, được nhìn nhận lần đầu tiên hôm thứ Tư, là 10 ngày khan hiếm ở một đơn vị sản xuất của Arco. Hậu quả là hãng mất 800 ngàn thùng barrel xăng. Thất thoát này buộc Arco phải mua thêm nguồn dầu nhập cảng, theo như lời của nhà điều hàng tiếp thị Chris Noble.
Glaviano từ chối không cho biết tai nạn thứ năm với lý do yêu cầu được giữ kín.
Giá dầu thô cao hơn cũng đóng vai trò quan trọng cho giá xăng tăng cao như hiện nay, nhưng yếu tố chính yếu vẫn là vấn đề của các nhà máy lọc dầu và mối lo sợ của nguồn dầu không đầy đủ.
Theo phân tích của văn phòng Thượng viện, dân lái xe ở California đốt 33 triệu gallon xăng mỗi ngày và như thế mỗi 10 xu tăng trên giá xăng sẽ làm tốn hao của họ $3.3 triệu hàng ngày.
Phần còn lại của chuyện giá xăng dầu gia tăng là điều giới lập pháp đã từng chứng kiến cách đây không lâu.
Phát ngôn viên Michael Bustamante nói Thống đốc Gray Davis đã chỉ có rất ít lựa chọn về giá xăng.
“Thực tế của vấn đề là người ta không có nhiều việc cần phải làm, ngoại trừ ngồi lại và gặp gỡ họ và dùng câu nói mệnh lệnh của thống đốc để nói, ‘Nè, trên quan điểm của giới tiêu thụ, điều này không hợp lý chút nào hết,’” Bustamante nói thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.