Hôm nay,  

Tàu Đánh Cá Hoa Lục Xâm Nhập Biển Phi

10/01/200000:00:00(Xem: 5823)
MANILA (Kyodo).-Hôm chủ nhựt, bộ trưởng quốc phòng Phi Orlando Mercado đã yêu cầu phải có một sự phản đối về mặt ngoại giao đối với Trung quốc về việc 6 tàu đánh cá Trung quốc đã xâm nhập vào vùng biển đang tranh chấp.
Ông Mercado đã phản ứng như trên sau khi nhận được báo cáo của Hải quân nói rằng có nhiều tàu Trung quốc thả neo cách Scarborough 5 cây số, ở cách bờ biển phía Tây tĩnh Zambales của Phi. Cả Trung quốc và Phi đều cho rằng vùng nầy thuộc lãnh hải của mình.
Ông Mercado cho rằng Phi cần phải phản đối vì diều đó có ảnh hưởng tới sự an ninh về lương thực của Phi... “Không những họ xâm nhập lãnh hải của chúng ta mà họ còn phá hoại san hô của chúng ta và không lưu ý gì tới mối quan tâm của chúng ta về sự an ninh lương thực của chúng ta.”

Bản báo cáo của Quân đội cho biết một tàu hải quân Phi đã đẩy lui được ba tàu đánh cá Trung quốc ra khỏi khu vực nầy, nhưng các tàu khác cứ ở lì tại chổ.
Hôm tháng 11 vừa qua, tình hình giữa Manila và Bắc kinh đã căng thẳng vì một tàu hải quân Phi đã mắc cạn trong một vùng mà Trung quốc cho là của họ. Chiếc tàu mắc cạn sau đó dã được đưa ra khỏi khu vực nầy.
Vùng Scarborough nằm trong biển Đông nhưng ở ngoài quần đảo Trường Sa, hiện là nơi đang tranh chấp giữa Brunei, Trung quốc, Malaysia, Phi luật tân, Đài loan và Việt nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.