Hôm nay,  

Mỹ: Điều Hợp 15 Sở Tình Báo Với 100 Sở An Ninh Phức Tạp

04/08/200400:00:00(Xem: 4600)
WASHINGTON D.C. - Cac nhà lập pháp không biết chức vụ tổng giám đốc tình báo quốc gia mà TT Bush đề nghị, nhằm thực hiện 1 trong cac khuyến cáo của ủy ban 911, có đủ quyền hạn để phối hợp tất cả 15 cơ quan an ninh tình báo hay không.
Khi công bố tại Vườn Hồng Bạch Oác quyết định ủng hộ khuyến cáo về việc đặt ra chức tổng giám đốc tình báo và trung tâm quốc gia chống khủng bố, TT Bush tuyên bố "Tất cả cac định chế của chính phủ phải được chuẩn bị đầy đủ cho 1 cuộc chiến đấu chống khủng bố kéo dài tới tương lai.”
Hôm thứ ba, ủy ban công vụ của Thượng Viện bắt đầu thảo luận về Trung Tâm quốc gia chống khủng bố, cùng luc ủy ban cải tổ của Hạ Viện mở điều trần về phương cach tái tổ chức cac cơ quan của hành pháp sao cho việc chia sẻ thông tin có hiệu quả hơn.
Nghị sĩ DC Joe Lieberman tuyên bố "Nếu QH có thiện chí, tôi tin rằng chúng ta có thể soạn kịp luật cải tổ ngành tình báo trước khi nghỉ họp để chuẩn bị bầu cử, hầu cac thay đổi có thể bắt đầu trước cuối năm".
1 viên chức Bạch Oác ẩn danh cho biết TT Bush sẽ chỉ thị cho giám đốc CIA thu tóm các quyền hạn theo luật hiện hành để điều khiển tất cả 15 cơ quan - ông Bush có thể giao việc này cho quyền giám đốc CIA John McLaughlin, sau đó sẽ bổ nhiệm ông McLaughlin hay 1 nhân vật khac vào chức tổng giám đốc tình báo quốc gia.
Hôm Thứ 2, TT Bush cho biết ông nghĩ rằng tổng giám đốc tình báo quốc gia không cần phải là 1 thành viên Nội Cac, văn phòng không ở Bạch Oác mà là biệt lập để làm việc phối hợp dễ dàng hơn.

Theo nghị sĩ DC Jay Rockefeller, phó chủ tịch ủy ban tình báo Thượng Viện, cac quyền hạn của tổng giám đốc tình báo quốc gia và Trung Tâm quốc gia chống khủng bố sẽ xac định cac thay đổi nhằm giải quyết cac khiếm khuyết.
Ông Rockefeller nói nếu ông TGĐ không thể kiểm soát ngân sách của cac cơ quan an ninh tình báo thì không có giá trị gì hơn bức màn cửa.
Ông Flynt Leverett, cựu phân tich gia CIA và chuyên viên của HĐ an ninh quốc gia nay làm việc tại Viện Brookings, cho rằng quyết định của TT Bush phản ảnh thực tế là Bộ QP hiện nắm giữ khoảng 80% ngân sách tình báo.
Ông Leverett nói "Giá phải trả để Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld đồng ý là phải làm rõ rằng ông ấy sẽ không thiệt hại gì về mặt ngân sach và về điều hành cac cơ quan tình báo hiện là cac thành phần của quân báo".
Tuy nhiên, Ông Andrey Card, chánh văn phòng Bạch Oác, hôm thứ hai cho biết 2 ngày sau khi nhận được phuc trình tối hậu của ủy ban 911 (ngày 21-7), Bạch Oác đã thành lập 1 tổ đặc nhiệm để nghiên cứu cac khuyến cáo trong phuc trình 567 trang.
Ông Card nhận rằng tình trạng thủ tục hành chính trước biến cố 11-9 là khó khăn và rất phức tạp - theo ông, có đến trên 100 cơ quan can dự vào cac việc an ninh tình báo và cac hoạt động thiếu sự phối hợp.
Ông Card cho biết thêm : nhiều điều trong cac khuyến cáo của ủy ban 911 là ngoài tầm tay của TT, chỉ có thể hoạch định bởi QH.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.