Hôm nay,  

Aân Xá Quốc Tế Tường Trình: Nhân Quyền Vn Bi Đát

08/07/199900:00:00(Xem: 6441)
Sau đây là bản báo cáo của tổ chức Ân xá quốc tế về tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt nam trong thời gian từ tháng Giêng tới tháng Chạp năm 1998. Bản văn vừa phổ biến hôm Thứ Tư tóm lược như sau.
Ít nhứt có 56 tù nhân lương tâm và có thể là tù nhân lương tâm tiếp tục bị giam giữ suốt trong năm. Ít nhứt có 15 tù nhân lương tâm được trả tự do. Ít nhứt sau đó có 10 người có thể là tù nhân lương tâ, đã bi bắt, đem xét xử và kết án. Có thể có thêm 40 người khác bị bắt giam vì lý do chính trị sau những phiên tòa bất công. Có 53 bản án tử hình và 18 vụ hành quyết được loan báo, nhưng con số thật sự có lẽ lớn hơn.
Chính phủ loan báo rằng các tu chỉnh về đạo luật hình sự sẽ được đưa ra nhưng không cho biết một chi tiết nào. Nhiều đảng viên cao cấp trong Đảng CSVN viết thư công kích chính sách của đảng và kêu gọi cải tổ. Những sự bất an xã hội trong tĩnh Đồng nai từ tháng 11/97 kéo dài tới tháng 1/98. Chủ tịch Nhà nước Trần đức Lương ký hai lịnh đặc xá hồi tháng 9 và tháng 10, trong đó có việc trả tự do cho một số tù chính trị.

Hồi tháng 10, đặc phái viên của LHQ về hạn chế tự do tín ngưỡng có tới Việt nam, nhưng ông không được phép tiếp xúc với phần lớn các hàng giáo phẩm chống đối.
Việc thiếu các tin tức và hạn chế tự do ngôn luận làm cho vệc thu thập các tin tức về vi phạm nhân quyền trở nên khó khăn.
Ít nhứt 56 tù nhân lương tâm và có thể là tù nhân lương tâm, bị bắt từ nhiều năm trước vẫn bị tiếp tục giam giữ. Trong số những người bị giam giữ nầy có các ông Nguyễn đình Huy, Nguyễn ngọc Tân, hai anh em ông Đỗ văn Hùng, Đỗ văn Thảo. Hai ông Huy và Tân được biết như những nhà lãnh đạo Phong trào Thống Nhứt dân tộc và Xây Dựng Dân chủ ở Việt nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.