Hôm nay,  

Hoa Lục Hoãn Mua 30 Boeing; Hàng Không Anh Cắt 9% Thợ

21/09/200100:00:00(Xem: 3708)
WASHINGTON D.C. - TT George W. Bush dự định yêu cầu Quốc Hội nhanh chóng chuẩn chi 5 tỉ MK để tài trợ cứu nguy kỹ nghệ hàng không thương mại do hậu quả trận tấn công khủng bố bằng phi cơ không tặc tuần qua.

Một viên chức chính phủ cho biết TT cũng đề nghị bảo hiểm thiệt hại do khủng bố cho các chuyến bay nội địa trong 180 ngày, và tránh cho 4 chuyến bay bị không tặc tuần qua không bị kiện, đồng thời đặt hạn chế đối với các khoản tiền bồi thường.

Hạ Viện liên bang tuần qua thảo dự luật đề nghị tài trợ kỹ nghệ hàng không thương mại 12 tỉ 500 triệu MK, trong khi kỹ nghệ hàng không đề nghị 24 tỉ. Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Norman Mineta có thể đưa ý kiến về vấn đề này tại phiên họp hôm Thứ Năm của các tiểu ban chuẩn chi Lưỡng Viện.

Trong khi đó tại Bắc Kinh, mặc dù nguy cơ suy thoái sau các trận tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ, các công ty chế tạo phi cơ vẫn chú tâm cạnh tranh tại hội chợ hàng không Bắc Kinh, khai diễn hôm Thứ Tư.

Các đường bay quốc tế, mà các chuyến bay đi Hoa Kỳ chiếm đa số, bị mất khách nhiều. Công ty Ameco, liên doanh giữa Trung Quốc và Đức, chuyên bảo trì phi cơ, cho biết nhu cầu hàng không giảm, thời gian sử dụng phi cơ cũng giảm, do đó nhu cầu bảo trì cũng bớt đi.

Trung Quốc dự định mua 30 chiếc Boeing 737, nhưng việc ký kết đã bị hoãn lại. Các công ty Nga cũng hăm hở tới Trung Quốc, chào hàng phi cơ và kỹ thuật. Theo thống kê chính thức, năm nay Trung Quốc tăng 17.7% quân phí để thúc đẩy chương trình hiện đại hoá quân đội, công ty Kazan Helicopters của Nga hi vọng bán được hàng trăm chiếc trực thăng trong vài năm tới.

Trong khi đó, hãng hàng không Anh Quốc British Airways loan báo hôm Thứ Năm sẽ cắt giảm thêm 5,200 nhân viên, tức 9% lực lượng lao động, và giảm hoạt động 10% vì dự kiến lưu lượng đi phi cơ sẽ giảm thê thảm hậu khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.