Hôm nay,  

Nga: Kế Hoạch 5 Năm Dạy Dân Nga Phải Yêu Nước

18/03/200100:00:00(Xem: 4776)
MOSCOW (KL) - Tin của ký giả Simon Saradzhyan tại Mát-cơ-va - Hãy bỏ đi cái không khí đầu tư có tính cách bạn bè và đồng rúp được ổn định. Đường lối ít tốn kém để cải tiến kinh tế là làm cho dân Nga yêu nước.

Chương trình mới năm năm của nhà nước là tìm cách tạo ra cái hãnh diện của người Nga đối với tổ quốc họ bằng các gia tăng chương trình TV và bán các vật kỷ niệm khơi lại lòng ái quốc. "Cải tiến chương trình này sẽ bảo vệ được sự ổn định trong dân chúng, khôi phục lại nền kinh tế và củng cố khả năng quốc phòng," theo như bài báo của chương trình này đã đăng trên báo Rossìskaya Gazeta của nhà nước ngày thứ hai.

Những bước đi trong tháng này là đưa ra một khung công tác để cải tiến cái chương trình bỏ ra 177, 95 triệu rúp (6,25 triệu Mỹ kim) do bộ Quốc phòng và Giáo dục đã phác họa. Bản kế hoạch này phải được sẵn sàng cho cuối năm nay và việc thi hành phải được bắt đầu vào năm 2002.

Chính quyền liân bang Nga đã đóng mộc chấp thuận chương trình này hồi giữa tháng hai. "Nghèo làm cho xa cách đang lên, thêm vào việc mất đi các giá trị tinh thần đã đưa người dân Nga thuần túy dần dần mất tinh thần yêu nước," theo như lời rên xiết đã ghi trong lời tựa của chương trình này. "Trong khi đó sự lãnh đạm, chủ nghĩa cá nhân, chê bai và nhạo báng vì thù hận không duyên cớ và … thiếu sự tôn trọng nhà nuớc càng ngày càng phổ biến."

Phó bộ trưởng giáo dục Yury Kovrizhnykh đã tuyên bố ngày thứ hai, guồng máy tuyên truyền của Nga đã bị tan rã để lại cho thanh niên của quốc gia này một khoảng trống. Kêu gọi giới truyền thông nhà nước phải đóng vai trò quan trọng để cổ vũ giá trị yêu nước mới, bộ trưởng đã cho biết, chương trình lập ra phải vẽ lại những trang sử huy hoàng trong thời đại Sô-viết, như cuộc chiến thắng trong Thế Chiến II và và văn hóa dân gian của giống dân Slav.

Chương trình này có từng đoạn đưa vào giới truyền thông chiếm đa số dân chúng, tài trợ giới truyền thông này để làm ra những phim có tình yêu nước và các chương trình khác, hỗ trợ để cho mở ra các truyền thông cổ vũ thinh thần yêu nước. Chương trình cũng hình dung ra việc dựng lên các tờ báo và tạp chí yêu nước. Chương trình này phải chống thẳng những ai cố tình bóp méo lịch sử của tổ quốc bằng cách đưa ra những dữ kiện lịch sử cơ bản đã có sẵn trong quần chúng, các cuốn lịch và các vật làm kỷ niệm phải hướng vào tinh thần yêu nước, theo như chương trình này cho biết.

Kovrizhnykh là người giám sát các câu lạc bộ thiếu nhi bàn quân sự trong các cơ quan của bộ giáo dục Nga. Ông đã cho biết chương trình mới được công nhận này cũng đã được tán tụng nhờ sự hồi sinh quân sự toàn quốc tại cấp trung học.

Tháng Chạp 1999, Thủ tướng Vladimir Putin đã cho ra một sắc lệnh về huấn luyện quân sự bắt buộc cho lớp 11, việc huấn luyện quân sự này đã bắt buộc trong thời kỳ Sô-viết ngày xưa. Sắc lệng ghi rõ các trường học phải cung cấp từ hai tới ba giờ huấn luyện quân sự mỗi tuần. Viêc huấn luyện này gồm có việc đi diễn hành, vác súng cho nam học sinh và huấn luyện cứu thương và y tế cho nữ học sinh.

Song nhiều nơi kể cả Moscow đã phản kháng việc huần luyện này được trở lại, lý luận rằng chương trình hiện học hữu đã có môn học trong lớp được gọi là Những cơ bản về an toàn cuộc sống (Basics of Life Safety) bao cho việ huấn luyện này. Khoá học của môn học này được đưa ra áp dụng tòn quốc năm 1990, dạy các em làm thế nào đối phó trong các trường hợp nguy cấp như tai nạn trong nhà hay ngoài đường.

Lo ngại như nhìn thấy sự lãnh đạm của dân chúng đang gia tăng, chính quyền đang mong vấn đề giáo dục lòng ái quốc sẽ giúp quay ngược vấn đề này lại , theo như lời của một giới chức trong bộ quốc phòng Nga đi sát chương trình này. Giới chức này đã xin giấu tên, ông cho biết cả hai bộ và các cơ quan khác của nhà nước quan tâm về vấn đề này đã cho chương trình này tối ư quan trọng trong việc sống còn của dân tộc Nga trong tương lai.

Giới chức này không bàn cãi tỉ mỉ, song ông đã nói làm thế nào một chương trình với ngân khoản 6 triệu Mỹ kim có thể vận động để đạt mục đích làm cho mười triệu công dân Nga yêu nước thêm, trong khi có những ông già và những bà già Nga đang chờ hàng trăm đô-la Mỹ của các con cháu từ bên Hoa kỳ gửi về hàng tháng.

Một viên chức làm cho cơ quan chuyên về Thể thao của bộ quốc phòng Nga, hiện đang công tác làm việc với chính phủ theo chương trình yêu nước này, ông cho biết, phương cách ít tốn kém có thể là cho kiểm duyệt các chương trình TV của Tây phương trong việc cho bảo vệ thiếu nhi tránh những phim bẩn thỉu hay theo chủ thuyết hiện sinh làm mất đi tinh thần yêu nước, tất cả đã xâm nhập vào xứ này ngay sau khi Liên bang Sô viết bị sụp đổ.

"Đưa các thiếu nhi trở về giấc mơ trở thành hoa tiêu hay anh hùng không gian, trong khi đó các em này đang làm những kẻ buôn bán ma túy để kiếm nhiều tiền được coi như kiểu mẫu trong xã hội Nga ngày nay," theo như lời của Leonid Burlaka, một sĩ quan phục viên từng làm cho bộ thể thao của bộ quốc phòng Nga.

Trong thời kỳ Sô-viết xưa kia, tổ chức của phục viên này được gọi là Cơ quan Chí nguyện Hỗ trợ Bộ binh và Hải quân để huấn luyện các thiếu nhi hàng tuần, trường hợp không thể huấn luyện hàng ngày về cơ bản thao diễn quân sự để làm con người mẫu mực, theo như Burlaka đã nhớ lại.

Cơ quan này đã duy trì một mạng lưới hoạt động toàn quốc cho các câu lạc bộ thể thao theo lối quân sự và hiện nay đã sẵn sàng để bành trướng cho thi hành như thời kỳ còn Liên bang Sô viết để xây dựng lòng ái quốc, theo như phục viên này đã cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.