Hôm nay,  

Bush: Hoa Kỳ Sẽ Bảo Vệ Đài Loan Nếu Bị Tấn Công

26/04/200100:00:00(Xem: 4135)
Ngay sau đó Bush đã nói lại chỉ muốn giúp Đài Loan tự bảo vệ

BẮC KINH (Reuters) - Trong một lời tuyên bố có vẻ làm cứng rắn thêm lập trường của Mỹ về vấn đề Đài Loan, Tổng Thống Bush đã từ bỏ lập trường lâu nay vẫn mập mờ để tuyên bố thẳng là Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu đảo này bị Trung Quốc tấn công.

Sau khi chấp thuận một vụ bán vũ khí cho Đài Loan nhiều nhất kể từ một chục năm qua cho đến nay, ông Bush đã giơ một cành quế cho Bắc Kinh, nói với báo Washington Post rằng ông không coi Trung Quốc là “kẻ thù” và loan báo chấm dứt lệ cứ một năm duyệt xét lại việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Tuy nhiên ngay sau đó, trong một cuộc phỏng vấn của CNN hôm thứ tư 25-4, ông Bush nói ông không thay đổi chính sách của Mỹ đối với Đài Loan để làm “sáng tỏ thêm” câu nói ông sẽ dùng quân lực Mỹ để bảo vệ Đài Loan.

Bush nói với CNN: “Thật ra về phần tôi, không có thay đổi gì trong chính sách đối với Đài Loan. Tôi chỉ nói là tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần để giúp Đài Loan tự bảo vệ”.

Ngoài ra trong một cuộc phỏng vấn dành cho Reuters, ông Bush cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ giúp Đài Loan tự bảo vệ chống Trung Quốc nhưng ông lại nói hy vọng Đài Bắc và Bắc Kinh sẽ giải quyết bất đồng một cách hòa bình.

Trong khi đó, Trung Quốc giữ một thái độ chừng mực khi trả lời vụ bán vũ khí cho Đài Loan và hiện chưa có lời bình nào ngay tức khắc về việc Bush cam kết bảo vệ Đài Loan. Điều này cho thấy cả hai bên đều không muốn làm cho mối quan hệ xấu đi thêm nũa.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn có thâu băng trước dành cho chương trình “Good Morning America” của đài ABC, ông Bush tuyên bố Mỹ sẽ làm “bất cứ điều gì” để bảo vệ Đài Loan.
Về vấn đề Mỹ có bổn phận bảo vệ Đài Loan chống một cuộc tấn công của Trung Quốc, khi được đài ABC hỏi “làm bất cứ điều gì” có nghĩa là sử dụng cả quân lực Mỹ không, Bush đáp: “Chúng tôi sẽ bảo vệ và Trung Quốc cần phải hiểu như vậy”. Ông còn nhấn mạnh: “Vâng, tôi sẽ làm như vậy”.

Những chính quyền trước của Mỹ không hề nói rõ đến độ hứa sẽ gửi quân đội đến Đài Loan để phòng thủ đảo này trong trường hợp có chiến tranh với Hoa lục, mặc dù họ đã cho thấy những tín hiệu rất mạnh họ sẽ can thiệp.

Năm 1996, Mỹ đã phái hai toán hạm đội Hàng không Mẫu hạm đến gần Đài Loan sau khi Trung Quốc bắn thí nghiệm phi đạn để hăm dọa đảo này trước ngày bầu cử Tổng Thống Đài Loan.

Những phát biểu của TT Bush trùng hợp với tình hình căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, chiếc trinh sát cơ EP-3 hạ cánh khẩn cấp đầu Tháng Tư vẫn còn đậu tại đảo Hải Nam, trong khi Trung Quốc đặt 300 phi đạn hướng sang Đài Loan và theo ướclượng của Washington, số phi đạn này tăng thêm 50 chiếc hàng năm. Tuy vậy, về mặt kinh doanh và thương mại, công ty xe hơi Ford công bố lập 1 liên doanh sản xuất xe hơi với Trung Quốc, đầu tư 98 triệu MK vào thị trường xe hơi đang lớn mạnh của Hoa Lục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.