Hôm nay,  

Dân Đài Loan Mong Đợi Mỹ Bán Vũ Khí Chống Hoa Lục

24/04/200100:00:00(Xem: 4287)
TAIPEI - Nhân dân Đài Loan hô hào chính phủ cứ phớt lờ những lời cảnh cáo và phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh để mua 4 khu trục cơ hiện đại của Hoa Kỳ có khả năng phát hiện cùng lúc hàng chục phi đạn phi cơ và chiến hạm địch. Mỗi khu trục hạm loại này giá 1 tỉ MK.

Thương vụ bán chiến cụ này sẽ được TT Bush quyết định trong ngày Thứ 3, khi 1 phái đoàn Đài Loan tới Ngũ Giác Đài. Giới chuyên môn trông đợi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ bán cho Đài Loan khu trục hạm ít hiện đại hơn, là loại Kidd Class thay vì loại Arleigh Burke, và có thể báo động Bắc Kinh chớ đặt phi đạn dọc bờ biển, hướngsang Đài Loan.

Mới đây chính phủ Bush có cho phóng viên đi quan sát loại tàu ngầm tối tân sẽ được dùng tuần thám vùng eo biển giữa Lục Địa và Đài Loan. Tuần qua, một viên chức Trung Quốc tại Washington tiên đoán nếu chiến cụ tân tiến được bán cho Đài Loan, quan hệ Mỹ Hoa sẽ bị tổn thương.

Theo ông James Tang, giáo sư khoa học chính trị tại Hongkong, Hoa Kỳ và Đài Loan nên thận trọng trong ván đề này. Tại Đài Loan, 1 nữ sinh nói với phóng viên Reuters rằng "dường như Bắc Kinh muốn tấn công Đài Loan, có sẵn phương tiện, chúng tôi sẽ đánh lại."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.