Hôm nay,  

10,000 Sv Nam Hàn Chống Mỹ; Tt Kim Gay Gắt Mắng Nhật

16/08/200100:00:00(Xem: 4217)
SEOUL - Trên 10 ngàn sinh viên Nam Hàn hôm Thứ Tư tập họp tại sân vận động của trường đại học Yonsei, và các sinh hoạt kỉ niệm Ngày Giải Phóng cũng diễn ra khắp nước.
Hát và hò các bài ca, các khẩu hiệu chống Mỹ, sinh viên Nam Hàn còn lên án Hoa Kỳ cản trở sự tái thống nhất bán đảo Hàn, kêu gọi Washington đưa 37 ngàn quân về nước. Lãnh tụ sinh viên Lim Bung-kue nói : sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ là 1 chướng ngại vật đối với hoà bình và tái thống nhất.
Anh tuyên bố : vì có lực lượng ngoại nhập ở đây, dẫn tộc Hàn đánh lẫn nhau và đối đầu với nhau, phải chăng chúng ta có thể xoá đi quá khứ để đạt tới hoà bình trong hoà giải và đoàn kết"
Sinh viên thủ đô Nam Hàn cũng hô hào chính phủ Kim thi hành Thông Cáo Chung của hội nghị thuợng đỉnh Tháng 6-2000.
Trong diễn văn nnhân Ngày Giải Phóng, TT Kim kêu gọi chấm dứt tình trạng đình trệ đối thoại giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, mà ông nói do chính quyền Bush gây ra.

Cũng trong ngày Thứ Tư, là Ngày Giải Phóng tại Nam Hàn, TT Kim phát biểu những lời lẽ gay gắt về Nhật Bản. Ông nói "Làm sao chúng ta có thể là bạn tốt với những kẻ tìm cách quên đi và phớt lờ những thương đau mà họ đã gây ra cho chúng ta".
TT Nam Hàn Kim Dae Jung tỏ ý tiếc về thái độ đối với quá khứ xâm lăng các lân bang châu Á, trong khi cựu nô lệ tình dục và sinh viên biểu tình lên án Thủ Tướng Koizumi về chuyến viếng Đền Yasukuni, nơi thờ phượng 14 vị chỉ huy lính Thiên Hoàng mà đồng minh kết án là tội phạm chiến tranh. Vài người biểu tình gần sứ quán Nhật mang biểu ngữ viết "Hãu xử tử Koizumi", người khác đạp lên chân dung ông Koizumi, to bằng người thật, cảnh sát xông tới cướp đi.
Hôm Thứ Ba, Thứ Trưởng Ngoại Giao Nam Hàn Choi Sung-hong đã triệu đại sứ Nhật tới để phản đối sự việc Thủ Tướng Koizumi viếng Đền Yasukuni. Ông Choi thay thế Ngoại Trưởng Han đang công du Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.