Hôm nay,  

Mỹ Bom Kabul Mạnh Hơn; Bắc Quân: Đã Sẵn Sàng Tiến

23/10/200100:00:00(Xem: 4355)
WASHINGTON/KABUL (Reuters) - Hoa Kỳ dưới áp lực cần phải đạt kết quả quyết định trước tháng lễ Ramadan của Hồi giáo, hôm thứ hai 22-10 tiếp tục oanh tạc các vị trí tiền tuyến ở phía Bắc của Taliban bảo vệ Kabul, thủ đô A Phú Hãn.

Ở mặt trận phía Tây Taliban tố cáo Mỹ giết đến 100 người dân trong cuộc oanh tạc vào một bệnh viện. Mỹ nói không thể phủ nhận hay xác nhận tin đó, nhưng bác bỏ lời tố cáo của Taliban nói Mỹ đã dùng vũ khí hóa học và vi trùng.

Các cuộc oanh kích ở phía Bắc đã mở ra một giai đoạn mới trong cuộc tấn công của Mỹ. Các nhân chứng nhìn thấy hai phi cơ Mỹ bay trên đường tiền tuyến giữa Bắc quân và Taliban. Sau đó một chiếc bay thấp hơn và bắn một phi đạn vào vị trí quân Taliban ở Kali Nasru. Một đám khói đen bốc lên trời và một đợt oanh kích thứ hai tiếp theo ngay, trong khi Taliban dùng cao xạ bắn trả. Đây là qua ngày thứ hai, phi cơ Mỹ oanh tạc tiền tuyến của Taliban ở phía Bắc, nơi có các vị trí bảo vệ Kabul.

Trong khi đó, chế độ Taleban báo tin đã khám phá được những mảnh của chiếc trực thăng Hoa Kỳ có thể đã dự phần vào trận tấn công trên bộ cuối tuần qua gần thành phố Kandahar. Đài truyền hình al-Jazeera của tiểu quốc Qatar hôm nay phát hình cho thấy những mảnh của 1 chiếc trực thăng Mỹ. Thông tấn AIP thuật lời ông Maulawi Najibullah, lãnh sự của Taleban ở Peshawar (Pakistan), theo đó ông được văn phòng của lãnh tụ tối cao Mullah Mohamad Omar thông báo về việc khám phá những mảnh trực thăng có vết máu, phát hiện ở vùng đồi Baba Sahib. Ông Najibullah cho biết thêm là có dấu hiệu 1 trực thăng khác đã bay tới thu nhặt xác của biệt kích Mỹ.

Ở mặt trận nội địa, các giới chức Y tế Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn sự lan tràn của vi trùng anthrax. Cuối tuần qua một công nhân bưu chính ở thủ đô Washington đã được khám nghiệm thấy đã hít thở phải vi trùng anthrax. Trường hợp vi trùng truyền qua đường mũi xuống phổi được coi là nghiêm trọng nhất. Cho đến nay một người đã chết ở Florida trong trường hợp này và người khác thở hít phải vi trùng anthrax đã được chữa trị. Ngoài ra có 6 người ở New York và New Jersey đã bị vi trùng truyền qua da.

Tại Hồi Quốc, thông tấn xã của Taliban (AIP) loan tin phi cơ Mỹ tấn công một ngọn đồi ở A Phú Hãn gần biên giới Hồi Quốc những đã bị cao xạ bắn đuổi. Tổng Thống Hồi Quốc Pervez Musharraf hôm thứ hai nói nếu Mỹ mở rộng cuộc tấn công vào tháng lễ Ramadan, có thể sẽ tạo ra ảnh hưởng tiêu cực trong thế giới Hồi giáo. Musharraf ủng hộ Mỹ, đang bị các nhóm Hồi giáo chính thống trong nước chống đối.

Musharraf nói: "Hy vọng và mong rằng cuộc hành quân của Mỹ sẽ đi đến kết thúc trước tháng Ramadan và cũng hy vọng Mỹ tự chế trong tháng này".

Hôm thứ hai lãnh tụ tối cao của Taliban Muhammad Omar nói Mỹ sẽ bị đánh bại nhờ có đấng Allah hỗ trợ Taliban. Trong chiến dịch chống Taliban, Mỹ trông cậy nhiều vào Bắc quân, nhưng lại không muốn Bắc quân chiếm Kabul trước khi xây dựng được một chính phủ liên hiệp có đại diện của các sắc tộc sống ở A Phú Hãn. Nếu Bắc quân mở cuộc tổng tấn công, mục tiêu đầu tiên của họ sẽ là chiếm thành phố chiến lược Nazar-i-Sharif ở phía Bắc.

Tướng Bắc quân Baryalai hôm thứ hai 22-10 nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng đánh ngay trong ngày hôm nay".

Hôm chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói Washington muốn chiếm Kabul vào mùa đông này, tức là trong nhiều tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.