Hôm nay,  

Mỹ Trải Thảm Bom Xuống Taliban Gần Kabul

01/11/200100:00:00(Xem: 3894)
RABAT, A Phú Hãn (Reuters) - Hoa Kỳ hôm thứ tư 31-10 đã trải thảm bom lên phòng tuyến của Taliban gần Kabul. Hành động này đã diễn ra một ngày sau khi các lãnh tụ quân Kháng chiến kêu gọi Mỹ gia tăng oanh tạc.

Một nhiếp ảnh viên của Reuters đã nhìn thấy một chiếc phi cơ lớn có 4 làn khói trắng từ động cơ xịt ra, thả mấy chục quả bom nổ tạo thành một tường lửa dài mầu cam, khói và bụi mù bốc lên.Các nhân chứng nói đó là một oanh tạc cơ B-52 có 8 động cơ ghép thành cặp 4 đôi. B-52 đánh một lần vào phía Tây của phi trường Bagram và một lần vào đồi ở phía Đông xa hơn, từ nơi đây quân Taliban có thể nhìn xuống phi trường. Có tới 30 quả bom nổ cùng lượt ở ngọn đồi này.

Từ ngày 21-10, Mỹ hầu như mỗi ngày đều oanh tạc các vị trí tiền tuyến phía Bắc của Taliban. Nhưng oanh tạc ban ngày chỉ sử dụng loại chiến đấu cơ nhỏ bay cao, mỗi chiếc ném được một hay hai quả bom. Nhưng vụ xuất trận của chiến đấu cơ vẫn tiếp tục trong ngày thứ tư. Trong đợt 2 của các vụ oanh tạc ngày thứ tư, người ta có thể nhìn thấy 10 vụ nổ ở cách Rabat lối 1.5 dậm về phía Tây và ở quanh thị trấn Estarghexch, một vị trí của Taliban nằm ở chân dãy núi chắn đồng bằng Shomali.

Tư lệnh quân Kháng chiến Rellozai nói cuộc oanh kích trong ngày thứ tư là có độ tập trung cao nhất cho đến nay, mặc dù một vài quả bom đã sai mục tiêu. Đứng trên mái nhà của thị trấn Rabat do Kháng chiến quân trấn giữ, Rellozai nói: "Sáng nay đã có các cuộc oanh tạc nặng ở Tutakhan và Mirsambat. Và Kalai Nasru cũng bị phá hại. Nhưng buổi chiều vụ oanh tạc vào Estarghech kém chính xác, chỉ có một số phi đạn đánh trúng mục tiêu".

Các vụ gia tăng oanh tạc phù hợp với những lời tuyên bố của quân Kháng chiến A Phú Hãn, vì họ nói đã thúc giục Mỹ đánh Taliban nặng hơn, dọn đường cho một cuộc tấn công trên bộ của họ vào Kabul trong khoảng 4 hay 5 ngày tới.

Ahmad Ziah Masood, một thành viên của Hội đồng Bô lão Kháng chiến nói ông ta không mong chờ có bộ quân Mỹ tham gia cuộc chiến. Ông nói hiện Kháng chiến có từ 8,000 đến 10,000 quân sẵn sàng tiến vào Kabul, và hơn 6,000 quân đang đóng tại mặt trận Mazar-e-Sharif ở phía Bắc. Hôm thứ tư, người ta thấy có 4 quân xa chở đầy lính Kháng chiến chạy về phía mặt trận Kabul, đây là dấu hiệu đầu tiên nhìn thấy được về sự chuẩn bị đánh Kabul.

Masood nói Kháng chiến muốn thấy thêm nhiều ngày Mỹ oanh tác dữ dội trước khi trận đánh Kabul bắt đầu. Ông nói thêm hàng trăm người Ả Rập và Hồi Quốc ủng hộ Taliban đã thấy chạy xuống giao thông hào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.