Hôm nay,  

Lhq Chỉ Trích Ontario Về Tài Trợ Trường Đạo

07/02/200000:00:00(Xem: 5045)
OTTAWA (KL) - Thông tín viên Jonathon Gatehouse của báo National Post đã tường trình, ngày 1/2 chính quyền của tỉnh bang Ontario đã bác bỏ những cái có thể chấp hành theo Uỷ ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc như việc tỉnh bang nới rộng tài trợ cho giáo dục tôn gíáo của bất cứ tín ngưỡng nào, chứ không chỉ riêng tài trợ cho Công giáo.
Vào ngày 06 tháng mười một, hội đồng LHQ thấy đơn kiện của ông Arieh Waldman nạp cho hội đồng để khiếu nại về vấn đề tài trợ các tôn giáo. Ông Arieh Waldman là dân của thành phố Toronto, ông đã phải bỏ ra $95.000 để trả tiền học cho hai đứa con đang học tại một trường tư của người Do Thái. Uỷ ban LHQ đã dựa theo luật và ra quyết định để tỉnh bang Ontario phúc đáp về chính sách lấy tiền của dân đóng góp ra tài trợ hệ thống giáo dục của Công giáo, chứ không tài trợ các tôn giáo khác; theo như thế đã vi phạm vào tập tục quốc tế về quyền người dân và quyền chính trị.
Tỉnh bang có 90 ngày để trả lời về quyết định này, một quyết định không có sự ràng buộc về pháp lý.
Trong một lá thư ngày 1/2, ông Lloyd Axworthy, bộ trưởng bộ ngoại vụ thuộc liên bang, xin kéo dài thời hạn tới ngày 03 tháng hai để chính quyền tỉnh và chính quyền Ottawa có thể có đường lối đáp ứng. Nhưng bà Janet Ecker, bộ trưởng giáo dục của tỉnh bang Ontario cho biết có kéo dài thêm thời gian nó cũng như thế thôi.

Tối hôm sau, bà Ecker đã công bố: “Đứng vào cương vị chúng tôi, tỉnh hoàn toàn kiên định. Chúng tôi không có thể nào chịu nổi quyết định này.”
Bà Ecker cho biết, tỉnh bang Ontario đã giữ đúng lời hứa với các cử tri là bảo tồn hệ thống hiện nay đã được Hiến pháp của Canada công nhận theo sự hòa giải độc nhất trong lịch sử và tài trợ giáo dục của Công giáo.
“Tôi lấy làm khó hiểu tại sao ông Axworthy đang hành động như ông không đứng với tư thế Canada để bàn cãi [trước mặt ủy ban LHQ]. Có phải ông đó đang biểu tôi coi Tối cao Pháp viện như không có hay quên đi lời đã hứa với các cử tri của tỉnh bang Ontario"”
Thư của ông Axworthy ghi rõ John Robarts, cựu thủ hiến Ontario đã bầy tỏ tỉnh phải đi theo tập tục quốc tế như thư năm 1969 đã gửi cho thủ tướng Pierre Trudeau lúc còn đương thời.
Trong thư, ông Axworthy có ghi giáo dục hoàn toàn thuộc quyền pháp lý của tỉnh bang, ông viết: “Chúng tôi khuyến khích Chính quyền Tỉnh bang Ontario cứ quan tâm vào nhãn quan của Uỷ ban (Nhân quyền LHQ). Chúng tôi sẵn sàng cộng tác với các giới chức để chuẩn bị trả lời vấn đề này.”
Bà Ecker cho biết lá thư như có tính cách khiêu khích. Bà nói, Ontario không thể nào chịu được hao tốn vì phải chi phí cho từng tín ngưỡng.
“Tôi không chịu truất ra $300.000 của hệ thống giáo dục công cộng”, theo như lời bà Ecker.
Ông Axworthy, cũng như người phát ngôn viên của ông hiện trên đường công tác, nên không có lời nói nào cả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.