Hôm nay,  

Karmapa Có Thể Sẽ Phải Vào Mỹ Tị Nạn

11/01/200000:00:00(Xem: 5638)
DHARAMSALA - Vị lãnh tụ tinh thần Tây Tạng 14 tuổi, người vượt Hy Mã Lạp Sơn để trốn chế độ Trung Quốc ở Tây Tạng, có thể sẽ đi Hoa Kỳ nếu Ấn Độ từ chối cho tị nạn chính trị.
Karmapa đời thứ 17 đêm qua đã lui vào nơi bí mật vì lý do an ninh, nhằm tránh các người Tây Tạng thù nghịch gây hại hay các gián điệp Trung Quốc có thể bắt cóc về lại Tây Tạng.
Cậu lạt ma này được đưa vào một nhà an toàn để sẽ tới tu viện Bhatu tại Baijnath, 40 phút cách Dharamsala, thủ đô chính phủ Tây Tạng lưu vong, nơi an ninh hơn nhiều.
Quyết định về việc cậu có được tị nạn tại Ấn hay không sẽ loan báo tuần này. Nhưng các viên chức Bộ Ngoại Giao Ấn Độ ám chỉ rằng lời xin tị nạn của Karmapa có thể bị từ chối.
Các viên chức Tây Tạng lưu vong hy vọng Karmapa - vị lạt ma cao cấp thứ ba sau Đức Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma - sẽ được cho tị nạn tại Hoa Kỳ nếu Ấn Độ từ chối. Julia Tuft, đồng điều hợp về Tây Tạng sự vụ của Bộ Ngoại Giao Mỹ, đêm Chủ Nhật đã bay từ Washington tới Dharamsala để gặp Karmapa.
Karmapa đang bị xem như là di dân lậu tại Ấn, và Ấn đã gửi một viên chức Bộ Ngoại Giao tới gặp hôm Thứ Năm. Ấn Độ đang muốn tránh đụng chạm tới Trung Quốc, nước hiển nhiên mất mặt vì việc đào thoát này.

Tu viện mà Karmapa đang ẩn náu được điều hành bởi Tai Situ Rimpoche, vị cố vấn tinh thần của cậu, người giữ vai chính trong việc chọn và tìm cậu để đưa lên làm Karmapa đời 17 sau khi khám phá ra một lá thư tiên tri do Karmapa đời 16 viết năm 1992. Thư này dẫn Tai Situ tới cậu con trai gia đình du mục ở Đông Tây Tạng, và vị sư già này đã nhận ra cậu là tái sinh của Phật Sống Karmapa. Cậu lên ngôi ngày 27.9.1992 khi 7 tuổi.
Còn một nan đề: các viên chức New Delhi cũng biết rằng tông phái Phật Giáo Kagyu mà Karmapa là trưởng môn từ gần một ngàn năm nay đã bị chia rẽ trầm trọng sau khi cậu được tấn phong. Một trong những người chống cậu hàng đầu là nhà sư Shamar Rimpoche, người bổ nhiệm một cậu khác làm Karmapa năm 1994, đang là viện chủ một tu viện ở Sikkim.
Đã có xô xát giữa những người ủng hộ 2 vị Karmapa, và các viên chức Ấn nói là sẽ có “một quả bom nổ chậm” nếu cậu Karmapa được phép đi tới Sikkim, nơi có một cậu Kamarpa khác.
Shamar Rimpoche hôm Thứ Bảy đã quy chụp là việc Karmapa trong nước đào thoát là mưu mô của Trung Quốc để gây rối tông phái Kargyu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.