Hôm nay,  

Do Thái Hứa Trả 99% Đất Mà Arafat Đòi

07/06/200000:00:00(Xem: 4989)
RAMALLAH - Các nhà thương thuyết của Israel và Palestine sẽ dời hòa đàm tới thủ đô Hoa Kỳ đầu tuần tới, theo loan báo của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright, và Chủ tịch Arafat sẽ gặp TT Clinton tại Bạch Ốc ngày 14-6.

Sau 2 giờ rưỡi hội đàm với nhà lãnh đạo Palestine, bà Albright loan báo như trên rồi trở lại Jerusalem hội họp với Thủ Tướng Ehud Barak, Ngoại Trưởng David Levy của Israel.

Trong ngày Thứ 2, Thủ Tướng Barak gợi ý rằng Israel có thể nhường đất cho Palestine nhiều hơn đã đề nghị để sớm kết thúc hòa ước chung cuộc, có thể lên đến 93% lãnh thổ Tây Ngạn bị chiếm trong cuộc chiến 1967, gần bằng 99% diện tích mà chủ tịch Arafat đòi hỏi. Ông Barak nói rằng tiến trình đổi đất lấy hòa bình là phức tạp, và còn quá sớm để đàm phán về những khu vực Israel muốn giữ lại.

Ông nói “Về căn bản, Israel cần an ninh và sự hiện diện của các khu định cư dọc theo thung lũng sông Jordan. Trong 1 cuộc phỏng vấn truyền hình tối Thứ 2, Thủ Tướng Barak thuận xem xét việc giải tỏa các khu định cư có dân số khoảng 60 ngàn người, và giữ lại từ 150 đến 200 ngàn dân định cư ở Tây Ngạn. Theo ông, Chủ Tịch Arafat trì hoãn tiến trình đàm phán để đòi thêm đất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.