Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Đức Đi Ấn Xin Bớt Nguyên Tử

17/05/200000:00:00(Xem: 4950)
BERLIN (KL) - Bộ trưởng ngoại giao Joschka Fischer của Đức quốc rời Bá linh ngày thứ ba để viếng thăm Ấn độ trong ba ngày, trong cuộc viếng thăm này bộ trưởng sẽ gặp các chuyên gia điện toán về nhu liệu mà dân Đức đang tìm cách lôi cuốn họ để di cư và bầy tỏ sự quan tâm của chính quyền Bá linh về việc thử bom nguyên tử.
“Bộ trưởng Fischer sẽ nói chuyện với các kỹ sư tại Ấn độ,” theo như chính quyền Đức cho biết, Đức đã tuyên bố muốn cấp chiếu khán cho 20 ngàn chuyên viên ngoại quốc để gia tăng công nghệ điện toán của Đức.
Ấn độ được biết hiện nay chỉ có 264 chuyên gia nhu liệu tỏ ra thích thú việc làm này trong 1800 đơn xin chiếu khán đặc biệt, theo như bộ lao động của Liên bang Đức đã thông báo
Giới chức của Đức cho biết, chuyến công du này của ông Fischer là để ông gặp bộ trưởng giáo dục Murli Manohar Joshi của Ấn độ để tăng mối quan hệ về lãnh vực kỹ thuật và khoa học.
Bộ trưởng cho biết nền kinh tế của Đức đang bị cạnh tranh ở khắp nơi trên thế giới, vì thế kỹ thuật cần phải cải tiến.
“Chúng tôi giám định làm thế nào để thành công bằng cách lấy người từ nước ngoài vào làm việc cho nước Đức,” giới chức của Đức cho biết, nhưng bác bỏ chuyến công du nhằm việc tuyển mộ nhân tài.
Hai quốc gia đã ký bản công bố trên nguyên tắc về nghị trình Đức Ấn cho thế kỷ thứ 21.
Đế tài chính sẽ là thử bom nguyên tử, vấn đề này được đem ra bàn luân công khai.

Giới chức của Đức cho biết : “Cho thấy rõ những thử nghiệm nguyên tử làm chúng tôi quan tâm nhiều hơn và chúng tôi muốn Ấn độ phê chuẩn thỏa ước cấm thử nguyên tử, nhưng chúng tôi không tới đây để có lời giảng thuyết với Ấn độ.”
Bộ trưởng cho biết những vụ thử bom nguyên tử của Ấn độ năm 1998 đã làm Tây phương nghĩ tới chuyện leo thang vũ khí.
Hơn nữa ông Fischer sẽ bàn với đối tác Ấn độ về quan hệ giữa chính quyền Tân Đề Li với Pakistan về vấn đề tại Hashmir. Nhưng giới chức cho biết Đức không có ý định đứng ra làm trung gian trong vụ tranh chấp này.
Ông Fischer tới Bangalore vào ngày thứ tư trong chuyến công du đầutiên với tư cách bộ trưởng bộ ngoại giao.
Ngày thứ năm tại Tân Đề Li, bộ trưởng sẽ gặp mặt Tổng thống Raman Narayanan, thủ tuớng Atal Behari, bộ trưởng ngoại giao Jaswant Singh và các nhân vật khác trong chính quyền Ấn độ.
Giới chức của Đức cho biết, cuộc viếng thăm này có tính cách tượng trưng, bởi vì Ấn độ không cảm thấy nước Tây phương không lấy cuộc viếng thăm làm quan trọng.
“Chúng tôi cố tình cho thấy chúng tôi đánh giá cao vai trò của Ấn độ trong hiện trường quốc tế,” theo như bộ trưởng tuyên bố.
Trong thời gian lưu lại bộ trưởng Fischer cũng sắp sẵn để thăm nhà chủ tịch Johannes Rau của Đức, người đến từ tháng chin để mở hội văn hóa Đức tại ấn độ. Ông Fischer sẽ trở về Đức vào ngày thứ sáu.
Sự công du của ông Fischer được coi như là mậu dịch theo hình thức “Transnational” qua cấp chính quyền hơn là chính trị như được biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.