Hôm nay,  

Hoa Kỳ Bị Ép Làm Mai Giúp Hoa, Đài Kết Hôn

16/05/200000:00:00(Xem: 5339)
ĐÀI BẮC (KL) - Theo tin của AFP, AP. Mặc dầu chính quyền tại Washington hiện nay đang từ chối, bà phó tổng thống dân cử Lã Tú Liên (Annette Lu) ngày hôm qua vẫn tiếp tục kêu gọi Hoa kỳ và Nhật bản đứng ra làm trung gian cho Đài Bắc và Bắc Kinh.
“Không phải chỉ có riêng Hoa kỳ, còn có Nhật bản và các nước khác tại vùng Bắc của Á châu phải giúp tiếp cận về vấn đề này,” theo như lời của bà Tú Liên nói trước các người năm trong nội các được nhậm chức vào ngày 20 tháng năm.
Bà Tú Liên đã tuyên bố: “Hoa kỳ không được đẩy chúng tôi ngồi vào bàn hội nghị trong khi Hoa kỳ đứng nấp ở đằng sau.”
Những lời nói này đã xẩy ra hai ngày sau khi ông Tsai Ingwen, giới chức tột đỉnh chuyên lo về chính sách Hoa lục, đã cho biết tân chính quyền mong mỏi Hoa kỳ sẽ đóng vai trò tích cực hơn để cải tiến các mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.
Bà Tú Liên cho biết, bà đã tìm sự phụ giúp của Hoa kỳ trong vấn đề giải quyết sự tranh chấp với Bắc Kinh hồi tháng ba khi bà đã gặp ông Stanley Roth, tham vụ phó ngoại giao tại Viễn Đông.
“Tôi yêu cầu ông ta, là một cuờng quốc lãnh đạo toàn thế giới, Hoa kỳ có nên bỏ mặc những quốc tế vụ quan trọng không"”, theo như lời của bà Tú Liên.
“Cho rằng Hoa kỳ không nhúng tay vào sự tranh chấp tại eo biển, đó là chuyện nói láo. Tôi đã khuyến nghị ông ta Hoa kỳ phải làm ra cho rõ ràng vai trò của Hoa kỳ trong những biến cố này,” như bà Tú Liên đã cho biết.
Tien Hungmao, bộ trưởng ngoại giao đặc trách về sự dàn xép không chính thức để làm mối quan hệ hai bên bớt lạnh nhạt, cũng đã kêu gọi Washington.
“Chúng tôi mong mỏi Hoa kỳ đưa tay ra giúp khi mọi nỗ lực vào cuộc đàm phái về eo biển bị bế tắc,” theo như lời của họ Tien.
Trên thực trạng, ông Tien cho biết : “Hoa kỳ, Cộng hoà Trung quốc (Đài Loan) và Hoa lục phải tham dự vào sự bàn cãi hầu như công khai. Bởi vì nó không chỉ đơn giản. Nó là cả một vấn đề cần phải dứt khoát.”
Ông Tien có đề cập tới những con thoi hoà bình đi lại giữa Đài Bắc và Bắc Kinh của một số giới chức Hoa kỳ đã hồi hưu để làm giảm sự căng thẳng của hai bên.

Tại Washington ngày thứ bẩy, Hoa kỳ đã không muốn đóng vai trò trung gian trong cuộc tranh chấp giữa Hoa lục với Đài Loan và chỉ thích để hai bên ngồi vào nói chuyện với nhau.
Tờ báo Washington Post cho biết cả hai bên đều yêu cầu Hoa kỳ can thiệp, vì cuộc đụng độ đã xẩy từ lâu cần được Hoa kỳ đóng vai trò trung gian.
“Chúng tôi không làm vai trò trung gian được và chúng tôi cũng không muốn làm trung gian,” theo như lời của P.J. Crowley, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia tại toà Bạch ốc.
Ông Crowley cho biết Hoa kỳ vẫn tiếp tục khuyến khích hai bên tái đàm phán, ông nói: “Chúng tôi muốn nhìn thấy nó được như thế.”
Tờ Washington Post cho biết các giới chức tại Hoa lục cũng đã yêu cầu Hoa kỳ đóng vai trò tích cực để giúp đôi bên.
Các giới chức Hoa kỳ cho biết, Hoa kỳ vẫn giữ chính sách “Một Trung quốc” để kêu gọi sự thống nhất trong hòa bình của Đài Loan đối với Hoa lục.
Ông Crowley nói : “Chúng tôi giữ chính sách một Trung quốc, trọng tâm của chính sách này là cần có sự đàm phán về eo biển giữa Đài Loan và Cộng hòa Nhân dân Trung quốc (Trung cộng) để giải quyết sự khắc biết trong hòa bình và chúng tôi đã khuyến khích đồng thời cả hai bên để tái đàm phán.”
Các giới chức Hoa kỳ cho biết, bên nào cũng tìm hiểu bên kia trong việc tiếp súc với các nhà ngoại giao của Hoa kỳ kể từ khi có cuộc bầu cử tại Đài Loan.
Một nhân viên cao cấp của Hoa kỳ đã cho biết : “Khi cuộc bầu cử ló rạng, cả hai bên đều nỗ lực tìm hiểu các ẩn ý của nhau trong cuộc bầu cử này và cả hai đều đặt câu hỏi với chúng tôi, nhưng câu hỏi này không có ý mời chúng tôi đóng vai trò trung gian. Nếu như chúng tôi đóng vai trò sứ giả cho một bên đối với phía bên kia, như thế không thành lập được cuộc đàm phán về eo biển.”
Chuyện này gợi ra cảnh chúa sơn lâm, một con sư tử, đứng ra giải quyết vấn đề của các loài vật trong rừng xanh trong một bài thơ ngụ ngôn của Pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.