Hôm nay,  

Thế Giới Đau Khổ Hơn Vì Tính Tự Phụ Của Mỹ?

27/04/200000:00:00(Xem: 5834)
NEW YORK (KL) - Tin của Time of London - Mikhail Gorbachev cảnh báo, tình trạng siêu cường đơn độc là cái họa cho phần còn lại của thế giới.
Ngày hôm kia ông Gorbachev đã cảnh báo, Hoa kỳ của bản tính tự phụ nguy hiểm, ông cho biết, nếu thế kỷ thứ 21 này trở thành thế kỷ thứ hai của Hoa kỳ, phần còn lại của thế giới sẽ bị đau khổ.
Tuyên bố tại New York, cựu chủ tịch Sô-viết Gorbachev đã chỉ trích bà ngoại trưởng Madeleine Albright về lời nói “đây là những tình huống đặc biệt, Hoa kỳ có quyền đơn phương xử dụng quân lực trong khi các quốc gia khác bác bỏ.”
Để đáp lại luận điệu của bà ngoại trưởng Hoa kỳ đêm thứ hai, ông Gorbachev nói: “Tôi không nghĩ rằng thế giới chấp nhận giải pháp này.”
Trong lời tuyên bố dễ khơi giận để chống lại các tai ách của Hoa kỳ lợi dụng tư thế siêu cường độc nhất trên thế giới, ông Gorbachev cho biết giả thử Hoa kỳ cuối cùng khống chế thế kỷ thứ 21, “còn chúng ta sẽ ra sao"”
Công khai tuyên bố Âu Châu được nối dài “từ Đại Tây Dương cho tới vùng Vladivistok của Nga và kể cả Vancouver của Canada”, ông Gorbachev đã đề nghị Hoa kỳ thọc sâu hơn nữa vào trong hiệp đồng với Âu châu.
Các nhà cầm đầu Âu-Á đang quan tâm về chủ nghĩa đế quốc của Hoa kỳ, thành quả của cuộc chiến tranh lạnh, tất cả đã bàn luận nguyên một ngày hội thảo toàn cầu 2000 (Global Forum 2000 in one day) về vai trò của Hoa kỳ trong quyền lực lớn nhất thế giới trên các lãnh vực kinh tế, quân sự và văn hóa.
Tụ tập lại tại kinh thương tài chánh Wall Street, trung tâm tượng trưng cho những chuyện phi thường như sự phồn thịnh về nền kinh tế và các nhà chính trị gia hàng đầu của nước Hoa kỳ, tất cả hầu như liên quan tới sự phồn vinh và quyền lực cuả Hoa kỳ quá nhiều để làm điều tốt.

Đặc biệt nhất dân Âu châu hình như đang lo lắng để chọn và lấy cái nào trong giấc mơ để giống Mỹ quốc, như thích Microsoft và không ưa McDonald, trở thành người đối tác chứ không muốn là kẻ bị khống chế. Jean Claude Trichet là thống đốc ngân hàng của Pháp quốc, người đang dùng cái tính từ “siêu lực Hoa kỳ” (American hyperpower) như để vận dùng hồn ma, đã kêu gọi Hoa kỳ dùng ảnh hưởng của mình trong tinh thần có trách nhiệm và tính cách giới hạn. Thống đốc cho biết, Hoa kỳ có cái khuynh hướng để đánh giá ảnh hưởng của mình quá cao.
Giáo sư Kurt Beidenkoft là minister-president của Saxony cũng kêu gọi Hoa kỳ xử sự tương tự như là một đối tác... đừng có dở trò khống chế.
Những tiếng phàn nàn này cũng đã lọt vào tai các bình luận gia và các nhà uyên bác tại Hoa ky, những người thường hay bộc lộ để phân tích chính mình. Âm vang này đã phản ảnh lời nói của Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện của Hoa kỳ, vị chủ tịch này nói ngày hôm qua Hoa kỳ đã phải học để lắng nghe để làm đối tác, làm thay đổi có văn phong nghệ thuật tính trước thực tế như thách đố.
Nhưng các vị chủ tịch hạ viên khác lại phản ảnh theo đa số dân chúng Hoa kỳ như dùng sự phồn thịnh kinh tế của Hoa kỳ để trang trọng giải quyết mọi vấn đề. Tướng Colin Poewell, da mầu gốc Jamaica, cho biết vấn đề kỳ thị chủng tộc vẫn còn sâu đậm, trong khi đó cựu Bộ trưởng Ngân khố Robert Rubin cho biết giáo dục vẫn là một thách thức lớn của Hoa kỳ.
Theo qui luật Maslow, có lẽ Hoa kỳ đã trở thành “super-ego” trong cái cộng đồng thế giới tuy lớn, nhưng rất nhỏ bé đối với kỹ thuật tin học của ngày nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.