Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật Thăm Đền, 20 Người Chặt Ngón Uùt Chống

14/08/200100:00:00(Xem: 4114)
SEOUL - 20 thanh niên Nam Hàn đứng dưới mưa tầm tã, chặt dứt các ngón tay út để phản đối bộ sách giáo khoa sử của Nhật Bản.
Mặc áo đen, quấn khăn trên trán, hô khẩu hiệu chống ý định viếng đền Yasukuni của Thủ Tướng Loizumi, từng người một chặt đứt ngón tay út và thề "sẵn sàng chết để cứu nước".
Đền Yasukuni thờ chiến sĩ trận vong và cả những tội phạm chiến tranh. Thủ Tướng Koizumi dự định viếng Đền Yasukuni ngày 15-8, ngày Nhật đầu hàng, cũng là ngày Giải Phóng Hàn Quốc khỏi ách thống trị của Nhật kéo dài 36 năm.
Nam Hàn đã đình chỉ một số liên lạc với Tokyo, ngoại trừ các vấn đề liên quan đến chương trình tổ chức giải vô địch Túc Cầu Thế Giới 2002.
Theo tin AP chiều Thứ Hai, Thủ Tướng Nhật Koizumi đã lặng lẽ tới thăm Đền Thần Đạo Yasukuni hôm Thứ Hai 13-8-2001, nghĩa là ông giữ lời hứa thăm đền, nhưng đã bỏ kế hoạch thăm trong ngày 15-8, tức ngày tưởng niệm Nhật Bản đầu hàng trong Thế Chiến II.

Đền Yasukuni thờ phượng 2 triệu rưỡi chiến sĩ trận vong từ thế kỉ 19, và 14 cấp chỉ huy quân sự thời Thế Chiến mà cộng đồng quốc tế lên án là tội phạm chiến tranh. Ngày 15-8, ngày Nhật đầu hàng, đối với các nước Á Châu có ý nghĩa tượng trưng mạnh mẽ. Ông Koizumi được vị trụ trì hướng dẫn vào đền làm lễ trong vài phút.
Sau đó, ông tuyên bố với báo chí rằng nhiều người ở trong nước và ngoài nước hiểu lầm ý định của ông, vì ông luôn ước muốn duy trì các quan hệ bằng hữu với các lân bang. Ông nói : hiển nhiên là nếu viếng đền Yasukuni ngày 15-8, sẽ bị diễn dịch theo hướng ngược lại. Được hỏi ông viếng đền với tư cách nào, Thủ Tướng Koizumi đáp là với tư cách của Thủ Tướng Nhật. Cuối tuần qua, ông cũng bỏ tiền riêng gửi hoa tới đền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.