Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Chậm Lại, Vì Giá Dầu Tăng

01/08/200400:00:00(Xem: 4802)
Giá Cổ Phiếu Dầu Tương Lai Lên Cao Nhất Kể Từ Năm 1983
WASHINGTON (Reuters) -- Sức tăng kinh tế Hoa Kỳ đã giảm nhiều hơn là dự đoán trong tam cá nguyệt thứ nhì, trong lúc dân chúng giảm tiêu xài vì tình hình giá xăng dầu tăng, theo các dữ kiện chính phủ đưa ra hôm thứ sáu.
Tổng sản lượng nội địa Hoa Kỳ, một thước đo về tổng sản lượng trong biên giới, tăng chỉ có 3% tốc độ thường niên trong thời kỳ tháng tư-tháng sáu, sau đợt tăng vọt 4.5% vào lúc đầu năm, theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ.
Các kinh tế gia Wall Street, những người trước đó đã dự đoán GDP sẽ chậm còn 3.6% sau đợt tăng 3.9% trước đó của tam cá nguyệt thứ nhất, nói là họ kinh ngạc khi kinh tế giựt lại vì dân Mỹ xài ít lại.
Đồng đô la lại giảm đối với đồng Euro của Âu Châu, trong khi giá trái phiếu Mỹ tăng cao hơn sau khi các dữ kiện trong bản tường trình làm giới đầu tư đoán là Quỹ Dự Trữ Liên Bang sẽ không sớm tăng lãi suất trong tình hình chậm lại này.
Mức tiêu xài của dân tăng chỉ có 1% trong tam cá ngueỵt thứ nhì, tức là quá thấp so với sức tăng 4.1% hồi tam cá nguyệt thứ nhất, và là mức tăng chậm nhất kể từ năm 2001, khi nền kinh tế còn trong suy thoái.

Giá năng lượng tăng vọt là một yếu tố làm hại sức tiêu thụ trong mùa xuân, theo các nhà phân tích.
Các dữ kiện hôm thứ sáu cũng cho thấy lạm phát -- đo lường bởi Quỹ Dự Trữ Liên Bang -- tăng khá nhanh ở 3.3% trong tam cá nguyệt thứ nhì, nagng với tốc độ ở tam cá nguyệt thứ nhất.
Giá dầu hôm thứ sáu lại tăng thêm, khi giới đầu tư lo ngại về khủng hoảng tài chánh của hãng dầu lớn nhất của Nga có thể làm giảm xuất cảng từ nước xuất cảng dầu nhiều thứ nhì thế giới.
Giá dầu bán tương lai (oil future: cổ phiếu dầu mua bây giờ, nhận hàng vào tương lai) tại New York tăng 90 xu để tới 42.65$/mỗi thùng barrel, mức cao nhất kể từ khi các hợp đồng cổ phiếu tương lai bắt đầu trao đổi trong năm 1983, trước khi nới xuống còn 43.44$ vào buổi chiều.
Tình hình còn gian nan lâu dài nữa, vì khối OPEC hiện đã bơm tới hơn 95% khả năng, sức bơm cao nhất trong một phần tư thế kỷ, cho nên không giúp gì được nếu gặp tình hình khẩn cấp. OPEC từ nhiều tháng nay đã cố gắng bơm nhiều để giảm giá, nhưng vẫn chưa làm giảm nổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.