Hôm nay,  

Vận Động Giải Nobel Cho Các Bà Mẹ Thiên An Môn

20/01/200200:00:00(Xem: 3756)
Theo tin của AFP, một nhóm người Trung quốc bất đồng chính kiến đã hối thúc Ủy ban Giải thưởng Nobel trao tặng Giải Nobel Hòa bình cho bà Ding Zilin và các bà mẹ của những người đã bị giết trong cuộc đàn áp tàn bạo những người đòi hỏi dân chủ năm 1989 tại Quảng trường Thiên An Môn, theo như nhóm nhân quyền tại Hong Kong đã cho biết.

Bà Ding là người chủ trốt trong việc tổ chức phong trào các bà mẹ và sinh viên đã bị giết chết trong khi xuống đường phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh, theo như Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ đã cho biết. Các vận động viên cho dân chủ đã bị bộ đội Nhân dân Giải phóng của Trung quốc dùng súng máy hạ sát ngay giữa thành phố Bắc Kinh đêm ngày 3 tháng sáu 1989.

Bà Ding nỗ lực tổ chức để phản đối chính quyền công sản đã thẳng tay đàn áp ngay trung tâm thành phố với mục đích để ổn định tình thế của Trung quốc trong khi có các cải tổ đi theo tư bản.

Bẩy nhân vật bất đồng chính kiến dẫn đầu trong đó có hai nhà trí thức Liu Xiaobo và Bao Zunxin, hai nhà trí thức này đã viết hai lá thư riêng gửi cho Ủy ban Nobel đề nghị tặng giải thưởng cho bà Ding và các bà mẹ của các nạn nhân đã bị giết trong cuộc tàn sát đẫm máu quảng trường tại Bắc Kinh, theo như Trung tâm cho biết.

Trong lá thư gửi Ủy ban, ông Liu đã viết : "Phong trào này đãõ đưa ra một khí thái khủng bố chính trị đại diện cho tiếng nói của hầu hết dân chúng Trung quốc để đòi hỏi vấn đề đạo đức, công lý và việc thực thi nhân quyền."

Ông Bao đã cho biết, việc tặng Giải Nobel Hòa bình cho bà Ding Zilin là phản ảnh sự đồng thuận và yểm trợ của xã hội quốc tế trong việc thăng tiến công lý, tự do và nhân quyền tại Trung quốc.

Nhóm của bà Ding gồm có 111 thân nhân của các gia đình nạn nhân trong cuộc xuống đường phản đối đòi dân chủ năm 1989. Nhóm này hàng năm vẫn làm lễ tưởng nhớ những người đã chết một các hòa bình mặc dầu có sự can thiệp của công an và việc phản đối của chính quyền Bắc Kinh.

Phong trào này cũng đã lập danh sách những người đã bị giết chết trong cuộc đàn áp và đã tìm cách kiện chính quyền có dụng tâm cho quân đội giết dân một cách không còn tình nghĩa như người trong cùng một nước, theo như Trung tâm cho biết.

Chính quyền Trung quốc đã khước từ danh sách có tên những người đã bị giết trong cuộc đàn áp, khước từ việc bồi thường cho các gia đình của các nạn nhân, hoặc xin lỗi việc đã lỡ mạnh tay đối với những người xuống đường phản đối để đòi dân chủ, theo như Trung tâm cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.