Hôm nay,  

Hoa Kỳ: Kiểm Tra 3,4 Triệu Hồ Sơ Nghi Gian Trợ Cấp Xã Hội

09/09/200100:00:00(Xem: 4092)
WASHINGTON (KL) - Theo tin của AP, tính tới cuối năm ngoái, giám định viên tài chánh cho biết, có 31 triệu Mỹ kim tiền trợ cấp xã hội đã trả cho những người chết từ lâu, theo như căn cứ vào hồ sơ tử tuất của cơ quan điện toán.

Một phụ nữ đã chết hồi Tháng Mười Một 1993 vẫn còn nhận chi phiếu tiền trợ cấp của Tháng Năm 2000, giám định viên tài chánh cho biết có trên 100 ngàn Mỹ kim đã trả sau cái chết của phụ nữ này. Nhà chức trách đã ngưng phát chi phiếu trợ cấp hồi tháng Mười một năm ngoái và hiện đang cho điều tra ai đã rút tiền mặt của các chi phiếu này.

Cuộc điều tra cho thấy kết quả là có gần 1400 vụ trả trợ cấp không đúng phép, với số tiền trả là 11,5 triệu Mỹ kim. Tám người đã bị kết vào tội gian trá, và còn thêm nhiều người nữa sẽ bị kết vào tội này. Hầu hết các vụ man trá này đã xẩy ra đối với những người hưởng trợ cấp có chung một chương mục tại ngân hàng với người đã chết. Những người chung chương mục đã đổi các chi phiếu ra tiền mặt để chi tiêu riêng cho mình.

Hồi tháng ba, nhân viên điều tra tại Baltimore đã thu hồi được các chi phiếu trợ cấp 57.062 Mỹ kim chưa được rút ra trong chương mục của con trai người thừa hưởng đã chết từ năm 1994.

Các giám định viên tài chánh đang làm việc với số tiền 31 triệu Mỹ kim phỏng định, liên quan tới 200 người đã chết mà vẫn còn lãnh tiền trợ cấp xã hội. (Vấn đề trợ cấp xã hội có hai loại, trợ cấp cho một gia đình có hai vợ chồng già, một người chết đi, người còn sống vẫn được quyền thừa kế để hưởng nguyên trợ cấp này, ngoại trừ trường hợp có sự ly dị) Các người thừa kế chiếm khoảng một phần tư của 45, 4 triệu người hưởng trợ cấp xã hội hồi năm ngoái và đã lãnh 20% trong số 418 tỷ Mỹ kim tiền trợ cấp. Công việc giám định tài chánh này chưa xét tới trợ cấp đã trả cho những người đã về hưu và các công nhân đã bị tàn phế.

Các giám định viên tài chánh đã xác nhận có 33 người hưởng trợ cấp trong số 200 người thừa kế hưởng trợ cấp được lấy mẫu đã chết, có khoảng trên một triệu Mỹ kim đã trả cho người hưởng trợ cấp trong khoảng thời gian từ khi những người này chết cho tới tháng chạp hồi năm ngoái. Các giám định viên này cũng tìm ra trong mẫu này có 165 người thừa kế còn sống, nhưng trong hồ sơ của cơ quan lại ghi là những người này đã chết.

Một góa phụ đã lãnh tiền trợ cấp từ năm 1962 được ghi là đã chết năm 1997. Khi các điều tra viên tiếp súc với góa phụ này, bà đã cho họ biết, đây là lần thứ ba các viên chức về trợ cấp xã hội đã hỏi về sự lầm lẫn được ghi trong hồ sơ khai tử.

Các điều tra viên tìm thấy có 64 người hưởng trợ cấp hãy còn sống trong khi hồ sơ điện toán ghi là họ đã chết.

"Việc quan trọng là cơ quan SSA (Social Security Administration) phải có những bước thiết thực để sửa lại ngày chết đã ghi lầm" theo lời của các giám định viên tài chánh.

Ngày thứ sáu các viên chức cho biết, có 3, 4 triệu hồ sơ để trả tiền đang được so sánh với sổ cái về khai tử, kết quả còn đang cứu xét. Theo sự công bố chiều ngày thứ sáu, cơ quan SSA cho biết, cơ quan đang thi hành trên hai triệu báo cáo tử tuất hàng năm với độ chính xác 99%.

"Cơ quan SSA ý thức được vần đề chấm dứt trợ cấp sai về người chết và đang thi hành để kiểm tra lại tránh việc xẩy ra hàng loạt trong vấn đề này."

Cơ quan SSA thu thập các báo caó người chết của các nơi như các nhà táng (funeral homes), các gia đình, các giới chức bưu chính, các thể chế tài chánh và các cơ quan thuộc tiểu bang và liên bang. Các báo cáo này sẽ được cho vào trong hồ sơ điện toán. Kề từ sau năm 1989, cơ quan này đã cho các hồ sơ trả trợ cấp phù hợp với các báo cáo khai tử để nhận ra các vụ trả trợ cấp trái phép.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.