Hôm nay,  

Cựu Hoàng A Phú Hãn Kết Hợp Dân Chống Taliban

02/10/200100:00:00(Xem: 3801)
WASHINGTON D.C. - Tham Vụ Báo Chí Ari Fleischer sáng nay tuyên bố : Hoa Kỳ không can dự vào việc chọn người cai trị Afghanistan, nhưng sẽ giúp những thành phần chọn con đường phát triển Afghanistan trong hoà bình, không tham gia vào hoạt động khủng bố. Ông Fleischer cho biết hôm nay TT đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ Tướng Malaysia và TT Vaclav Havel của cộng hoà Czech.

Đầu buổi chiều hôm thứ hai, TT George W. Bush đã tới thăm bản doanh của Cơ Quan Liên Bang Quản Lý Khẩn Cấp (FEMA). Nhân dịp này, ông nhắc lại rằng sẽ đưa các hung phạm ra trước công lý, và đã có 1 số tiến triển trong công tác điều tra. Ông cho biết đã phong toà tài sản của Bin Laden, 26 cá nhân và tổ chức, 6 triệu MK trong các ngân hàng, 50 trương mục bị phong toả, gồm 20 trương ở nước ngoài.

Trong khi đó tại Rome, Ý Đại Lợi, Ông Mohammad Zahir Shah, 86 tuổi, cựu hoàng của nước Afghanistan, sống lưu vong tại Italy từ năm 1973, đã thỏa thuận với Đối Lập Miền Bắc, về việc tổ chức Hội Đồng Tối Cao Đoàn Kết Quốc Gia, hầu tìm kiếm giải pháp chấm dứt hơn 2 thập niên nội chiến trong nước. Ông Sirat, cố vấn của cựu hoàng, nói "Hội Đồng đó sẽ hành động như là cơ quan đại diện của toàn dân".

Ông Qanooni, viên chức cao cấp của Đối Lập Miền Bắc, cho biết thoả thuận với cựu hoàng là khởi đầu của 1 kỉ nguyên mới, đem lại đoàn kết đất nước. Giới ngoại giao phương Tây nhận thấy cựu hoàng Shah là nhân vật có uy tín và thẩm quyền cao nhất hiện nay để tập họp 1 phong trào rộng lớn thay thế chế độ Taleban. Cố vấn Sirat nói "Hội Đồng Tối Cao Đoàn Kết Quốc Gia 120 người có thể họp phiên đầu tiên trong tháng này".

Trong khi đó tại Bahrain, mặc dù có tin tập trung 41 chiến hạm lớn nhỏ của Hoa Kỳ và Anh quốc, phóng viên Reuters nhận thấy rất ít dấu hiệu của sự tăng cường lực lượng tại Vùng Vịnh Ba Tư. Cách bờ biển của tiểu quốc Bahrain khoảng 10 cây số chỉ thấy 1 chiến hạm Anh di chuyển, có các tàu tuần của Hải Quân Hoa Kỳ hộ tống. Mật độ phi cơ lui tới phi trường Bahrain khá đông và liên tục trong những ngày gần đây, nhưng khó tiên đoán có phải 1 cuộc tập trung lực lượng đang diễn ra hay không.

Phi cơ đặc dụng C-2 Greyhound được nhận thấy lui tới đều đặn. Loại này có tầm bay xa 1300 dặm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.