Hôm nay,  

Làm Được Tử Cung Nhân Tạo Mang Thai Thay Các Bà Mẹ

16/02/200200:00:00(Xem: 3917)
Một nhóm bác sĩ đang nghiên cứu để tạo một tử cung nhân tạo mà một bào thai có thể phát triển bên ngoài thân thể của người phụ nữ. Điều này đã được coi như một phát minh vĩ đại trong việc chữa trị cho bệnh hiếm muộn.
Theo tin của Robin Mckie, các bác sĩ đã tạo ra những tử cung nhân tạo từ những tế bào được lấy ra từ phụ nữ. Các bào thai đã bám vào thành của tử cung này và đã phát triển. Nhưng cuộc thí nghiệm này đã bị huỷ bỏ sau vài ngày vì phải tuân theo luật In-Vitro Fertilisation (IVF).
"Chúng tôi hy vọng sẽ tạo được một tử cung nhân tạo dùng phương pháp này trong vài năm nữa", bác sĩ Hung-Ching Liu của trường đại học Cornell nói. "Nhờ nó, những phụ nữ có tử cung bị hư hại sẽ có thể có con".
Sự tiến triển của công trình nghiên cứu này đã làm nhiều khoa học gia lo lắng. Tử cung nhân tạo sẽ chữa dứt những bệnh về hiếm muộn - nhưng nó cũng mang lại những vấn đề nhức đầu về đạo đức, sẽ được đem ra tranh cãi tại hội nghị thế giới với chủ đề "Sự chấm dứt của sự thụ thai thiên nhiên"", tại Oklahoma vào tuần tới.
"Sẽ có nhiều vấn đề nhức đầu", Bác sĩ Scott Gelfand, Trưởng ban Tổ chức, thuộc trường đại học Oklahoma đã nói "Nhiều phụ nữ đã nói rằng với tử cung nhân tạo, đàn ông sẽ không cần đến đàn bà nữa mà vẫn có thể gây giống. Đây là điều quan ngại hơi quá đáng. Nhưng rõ ràng, vấn đề này đã mang lại nhiều phản ứng mạnh mẽ".
Thí nghiệm của bác sĩ Liu gồm có việc lấy những tế bào từ màng tử cung. Sau đó, bác sĩ Liu và các cộng sự viên đã nuôi và phát triển những lớp tế bào này trong một khuôn đúc có hình dạng giống như bên trong một tử cung. Tế bào phát triển thành màng và khuôn đúc được bỏ đi. Sau đó, những khoa học gia thêm vào những chất dinh dưỡng và kích thích tố cho màng tử cung. Sau đó, họ lấy những bào thai từ chương trình IVF và cho vào lòng tử cung. Bào thai đã bám vào màng tử cung và phát triển.

Công cuộc thí nghiệm đã phải ngưng sau sáu ngày. Dầu vậy, bác sĩ Liu dự định sẽ tiếp tục công cuộc thí nghiệm này và để cho bào thai phát triển đến ngày thứ 14, con số tối đa mà chương trình IVF cho phép. "Chúng tôi sẽ biết là bào thai sẽ cấy rễ và mạch máu vào tử cung nhân tạo hay không và bào thai có thể phân biệt được tử cung thiên nhiên và tử cung nhân tạo hay không".
Ứng dụng tức thời cho cuộc thí nghiệm này nhằm giúp các phụ nữ với tử cung bị hư hại nên không thể có con được. Tử cung nhân tạo sẽ được tạo từ chính tế bào của họ, bào thai sẽ được cấy vào đó, để nó phát triển trước khi tử cung này được đặt trở lại vào thân thể của họ.
Mặc dầu vậy, công trình thí nghiệm của bác sĩ Liu bị giới hạn bởi luật lệ của IVF. Bước kế tiếp là làm cuộc thí nghiệm với chó và chuột. Nếu thành công, bác sĩ Liu sẽ xin phép IVF để bà có thể làm thí nghiệm quá 14 ngày, mà hiện nay đang bị giới hạn bởi IVF.
Nhưng cuộc thí nghiệm này cũng gây ra nhiều tranh cãi nghiêm trọng trên phương diện đạo đức như bác sĩ Gelfand đã đưa ra. Trước tiên là vấn đề phá thai. Thêm vào đó, nếu đem hoà hợp với kỹ thuật tạo sinh vô tính, tử cung nhân tạo có nghĩa là những cặp vợ chồng đồng tính luyến ái có thể sanh con.
Bác sĩ Gerfand cũng cảnh báo rằng "tử cung nhân tạo cũng sẽ mang lại nhiều vấn đề cho phụ nữ và những hãng bảo hiểm. Tử cung nhân tạo cũng có thể an toàn hơn tử cung thiên nhiên vì tử cung thiên nhiên có thể bị tấn công bởi thuốc lá, ma tuý hoặc rượu do người mẹ. Vì thế các hãng bảo hiểm sức khoẻ có thể yêu cầu các bà mẹ có con bằng cách này.
Chắc chắc, việc này sẽ mang lại nhiều vấn đề khó giải quyết".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.