Hôm nay,  

Mỹ Giận Dữ: Bị Gài Mưu Mất Ghế Nhân Quyền

07/05/200100:00:00(Xem: 3913)
WASHINGTON (Reuters) - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Bush nói hôm Chủ Nhật rằng thiệt là chuyện đã phẫn nộ khi Hoa Kỳ bị đuổi ra khỏi Ủy Ban Nhân Quyền LHQ trong khi Sudan lại vào làm ủy viên trong đó.

Condoleezza Rice nói trên Fox News Sunday, “Điều buồn không phải cho Mỹ. Điều buồn là đất nước từng là ngọn hải đăng cho những người trốn chạy độc tài trong 200 năm qua lại không được vào ủy ban, và Sudan lại trong đó. Thiệt là buồn cho những ai đang đau khổ dưới ách độc tài toàn cầu, và là chuyện đáng phẫn nộ.”

Các viên chức Mỹ nói là Hoa Kỳ đã nhận được hơn 40 lời hứa hỗ trợ [giúp tái đắc cử để ở lại Ủy Ban Nhân Quyền LHQ] đủ để kiếm 1 ghế trong ủy ban, nhưng chỉ có 29 nước trong các nước hứa hẹn đó chịu bỏ phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu kín.

Trong khi đó, Tổng Thư Ký Kofi Annan nói là hy vọng Mỹ sẽ vẫn tích cực về nhân quyền và đừng đổ tội cho LHQ về vụ mất ghế trong Ủy Ban Nhân Quyền, theo phát ngôn nhân của ông hôm Thứ Sáu.

Nhưng nhiều vị dân cử Hoa Kỳ đã bày tỏ giận dữ về kết quả bỏ phiếu và đổ tội các nước đồng minh Tây Phương là đã bí mật tiếp tay đuổi Mỹ ra. Jesse Helms, Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện, nói trong 1 bản văn, “Không ngạc nhiên gì chuyện vài nước Âu Châu - trong cuộc bỏ phiếu kín - đã đuổi Hoa Kỳ ra khỏi Ủy Ban Nhân Quyền LHQ. Các nước như Trung Quốc, Cuba và Sudan sẽ không còn bị điều tra cặn kẽ như Hoa Kỳ luôn luôn yêu cầu nữa.”

Nỗi giận đó tại Washington đã dẫn tới lo ngại là Quốc Hội Mỹ sẽ trả thù bằng cách trừng phạt cả LHQ. Hoa Kỳ hiện còn nợ nhiều triệu đô la đối với LHQ.

Dưới đây là danh sách các nước được ngồi trong Ủy Ban Nhân Quyền LHQ. Các nước mới được bầu vào hôm Thứ Năm nằm trong ngoặc đơn.

Phi Châu: Algeria, Burundi, Cameroon, Congo, Kenya, Libya, Nigeria, Senegal, (Sierra Leone), Nam Phi, (Sudan), Swaziland, (Togo), (Uganda), Zambia.

Á Châu: (Bahrain), Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật, Malaysia, (Pakistan), (Nam Hàn), Saudi Arabia, Syria, Thái Lan, Việt Nam

Mỹ Châu Latin: Argentina, Brazil, (Chile), Costa Rica, Cuba, Ecuador, Guatemala, (Mexico), Peru, Uruguay, Venezuela.

Tây Âu và các nước khác: (Austria), Bỉ Quốc, Canada, (France), Đức Quốc, Italy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha (Thụy Điển, Anh Quốc.

Đông Âu: (Armenia), (Croatia), Czech Republic, Ba Lan, Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.